samedi 1 avril 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 400, 31-03-2023

Đúng như dự báo trước đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, suốt cả một tuần qua, chiến trường Ukraina không có một thay đổi lớn nào. Có thể nhìn thấy rõ sự mệt mỏi của quân Nga, kiến các đợt tấn công ngày càng ít đi.

Để mọi người hình dung, trong tuần trước, chỉ ở chiến trường Bakhmut, mỗi ngày quân Nga tổ chức khoảng 80 tới 120 cuộc tấn công lớn nhỏ khắp nơi trong thành phố. Nhưng mấy hôm nay, số lượng các cuộc đụng độ thậm chí đã tụt xuống dưới 20 lần/ngày.

Chiến sự ác liệt hiện tại chỉ còn diễn ra ở hai nơi: Bakhmut và Avdiivka. Cả hai thành phố đều gần như bị bao vây bởi quân Nga, nhưng dường như do thiệt hại quá lớn, quân Nga không còn đủ sức khép vòng vây lại. Một yếu tố quan trọng nữa là quân Ukraina chiến đấu cực kỳ dũng cảm, và sẵn sàng hy sinh chứ nhất quyết không chịu lùi.

Suốt tuần qua, quân đội hai bên giành giật nhau từng ngôi nhà, từng khu phố đổ nát tại Bakhmut. Phía Nga vẫn thực hiện chiến thuật cũ: Tiến lên bằng lính tổng động viên, xác định vị trí phòng ngự của phía Ukraina rồi lùi lại, sử dụng pháo binh và không quân bắn phá, rồi mới tung chủ lực vào. Tuy nhiên, việc phá hủy các vị trí trong thành phố khó hơn ngoài đồng rất nhiều, nên chiến thuật này tỏ ra không đem lại hiệu quả cao, mà vẫn đi cùng tổn thất lớn.

Chỉ huy chiến trường Ukraina tại Bakhmut còn cho rằng thậm chí phía Nga không còn có một lực lượng dự bị nào lành lặn, đủ sức tổ chức một cuộc tấn công quy mô được nữa. Trên thực tế, cho tới hôm nay, các nhà quan sát độc lập, trừ các nguồn "thân Nga", đều gần như thống nhất rằng tình hình Bakhmut đã "ổn định".


Tại Avdiivka, tổn thất của phía Nga còn lớn hơn tại Bakhmut rất nhiều, bởi quân Nga chưa thể áp sát thành phố, mà vẫn còn phải vượt qua những bãi mìn và hệ thống công sự phòng thủ được chuẩn bị trong suốt nhiều năm qua. Phim dưới đây cho thấy từng đoàn chiến xa của Nga bị tiêu diệt bởi bộ binh Ukraina bằng Javelin, thậm chí khi chưa kịp tới gần thành phố.

Nhưng phía Ukraina cũng chỉ lo phòng thủ mà chưa tổ chức bất kỳ một cuộc phản công lớn nào. Toàn bộ quân dự trữ vẫn đang ở phía sau và Bộ Chỉ huy Quân sự Ukriana chỉ duy trì một lực lượng bắt buộc ở phía trước để ngăn bước tiến của quân Nga. Do đó, thiệt hại của những đơn vị tiền tuyến này cũng rất cao, bởi chỉ cố thủ mà không đánh lại.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy quân Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn, thậm chí trên cùng nhiều mặt trận.

Phải chờ xem thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 31.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.