Trước tháng Chín, báo chí hay dẫn ước tính khá dè dặt của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là “18% số thành viên đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang các nước khác để bảo vệ chuỗi cung ứng của mình, trong khi 16% khác cũng đang xem xét các động thái tương tự, dù chưa có doanh nghiệp nào rời khỏi Việt Nam”.
Nhưng ngày 27/9, Tạp chí Tài chính đăng tin rất phấn khởi: “Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 9 tháng đầu năm của VN bất ngờ bật tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020 với tổng lượng vốn đạt 22,15 tỉ USD. Điều này cho thấy, những thông tin doanh nghiệp FDI rời khỏi Việt Nam "là chưa chính xác".
Ngày 29/9, báo Hải Quan hồ hởi khẳng định bằng tựa bài: “Không có chuyện các doanh nghiệp FDI rời khỏi thị trường Việt Nam”.
Ngày 2/10, Biz.com.vn đăng bài: “Tập đoàn Nike chuyển sản xuất khỏi Việt Nam để sang Trung Quốc và Indonesia”.
Được biết, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao ở Việt Nam trong năm 2020, và dự báo sẽ có tới 160 triệu đôi giày Nike không được sản xuất ở Việt Nam trong năm 2021 vì giãn cách xã hội.
Theo The Stack, trước khi đại dịch bùng phát, Việt Nam chịu trách nhiệm sản xuất hơn 50% sản lượng của hãng giày Nike. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19 gây ra đã khiến công ty tuyên bố tạm dừng hoạt động tại thị trường này vài ngày trước.
Trong số 138 nhà cung cấp của Nike tại Việt Nam đang thực hiện mô hình “ba tại chỗ” vốn đang tiêu tốn rất nhiều chi phí. Hơn nữa, cùng với yêu cầu “lao động xanh”, những doanh nghiệp trên vẫn chưa thể hoạt động bình thường.
Thời gian và chi phí vận chuyển tiếp tục đè nặng lên Nike. Các container vận chuyển đã tăng giá chóng mặt, trong khi các cảng dọc theo bờ Tây nước Mỹ đang bị tắc nghẽn. Nike cho rằng các sản phẩm sẽ đến từ các nhà máy của mình trong 80 ngày thay vì 40 ngày như trước đây.
MAI BÁKIẾM 04.10.2021
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.