lundi 18 octobre 2021

Trần Đình Thu - Ký ức về cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và bà phu nhân Mai Anh


Tháng Tư năm 1975 thì tôi mới 11 tuổi, độ tuổi chưa biết gì về thế sự, nhưng những ký ức về mặt hình ảnh trên ti vi thì tôi còn nhớ rất rõ.

Cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, cũng như ba tôi và ông thầy hiệu trưởng Trần Đại Nhơn của tôi ở Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn tại thôn Phú Lộc, xã Hòa Phú huyện Hòa Vang tỉnh Quảng Nam, đều có mái tóc như nhau. Đó là mái tóc được chải bằng một thứ keo gọi là “bi dăng tin” làm cho nó giữ nguyên trạng thái bóng mượt, rẽ ngôi ngay ngắn suốt cả ngày mà không hề có sợi tóc nào bị gió tung lên.

Ông Thiệu có giọng nói mạnh mẽ sang sảng át cả cái xóm nhỏ mỗi khi ông xuất hiện trên chiếc ti vi 21 inches của nhà tôi.

Ông thường lên sóng với khuôn hình cận cảnh có mái tóc “con ruồi đậu còn bị trượt” - là cách nói hồi đó để chỉ những người dùng keo “bi dăng tin”. Nhưng thỉnh thoảng ông vẫn xuất hiện trong đoàn tùy tùng đông đúc với bà phu nhân Nguyễn Mai Anh đi thăm nơi này nơi kia.

Hồi đó chỉ có cải lương là bọn tôi xem nội dung, chứ còn với ông Thiệu hay bà Mai Anh hoặc những chương trình tương tự thì bọn tôi chỉ xem hình và mong cho nó đi qua nhanh nhanh để đến tiết mục ưa thích của mình. Nhưng ba tôi thì xem rất chăm chú, có lẽ ông theo dõi tình hình thời sự.

Tôi nhớ hồi ấy ông Thiệu lên ti vi nói trực tiếp nhiều lắm, không phải như bây giờ các lãnh đạo cao cấp Việt Nam chỉ nói trong các hội nghị rồi sau đó VTV trích hình ảnh phát biểu đưa lên đâu. Ngày ấy ông Thiệu thu hình trực tiếp nói về một vấn đề gì đó, rồi sau đó đưa qua đài truyền hình phát lên rất nhiều.

Theo tôi, có lẽ những lãnh đạo hàng nguyên thủ quốc gia nên thỉnh thoảng thu hình trực tiếp rồi phát trên ti vi như vậy để truyền đạt thông tin, thì kịp thời hơn là phải chờ khi có hội nghị hay họp hành gì rồi mới trích hình ảnh ra để phát.

Gần 50 năm trôi qua kể từ ngày ấy, hôm nay bất chợt đọc cái tin bà Nguyễn Thị Mai Anh qua đời nên viết lan man.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh là người sáng lập bệnh viện Vì Dân nay là bệnh viện Thống Nhất chuyên điều trị cán bộ cao cấp tọa lạc tại quận Tân Bình, TP.HCM bây giờ.

TRẦNĐÌNH THU 18.10.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.