Bốn chữ nói trên
không phải tôi nghĩ ra, mà của cụ Đoàn Duy Thành, một nhân vật kỳ lạ trong kịch
sử Việt Nam hiện đại. Cụ Thành từng là bí thư Hải Phòng quê tôi, vị tổng quản
được nhất của đất Phòng từ xưa tới giờ. Chuyện về cụ hẵng gác lại, có dịp kể
sau.
Ở Hà Nội đang
diễn ra cái triển lãm nho nho nhưng ý nghĩa về lịch sử của tấm quốc huy Việt
Nam, thực ra là về họa sĩ sáng tạo nó, cụ Bùi Trang Chước. Một cái tên nghe vừa
lạ vừa quen.
Rất nhiều người
không biết cụ Chước. Ngay thế hệ chúng tôi sinh giữa thập niên 1950 cũng ít tỏ
về cụ. Càng về sau lại càng mờ mịt. Cụ như vầng sáng bị che phủ bởi đám mây đời
u tối.
Hồi xưa, nói thế
chứ thực ra cũng chả xưa gì, chỉ thập niên 60 - 70 thôi, nếu có ai mày mò tìm
hiểu về hội họa, về thế hệ họa sĩ được đào tạo từ thời Pháp, trưởng thành dạo 9
năm, thường chỉ nghe nhắc Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn
Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Gia Trí, Phan Kế An… chứ bặt cái
tên cụ Chước, Bùi Trang Chước.
Một phần do lĩnh
vực, khuynh hướng sáng tác (cụ Chước chỉ chuyên về đồ họa), nhưng phần lớn do
cách đối xử của chế độ đối với con người. Cụ Chước là cha đẻ của tác phẩm lừng
danh có một không hai: Quốc huy Việt Nam.
Cụ đã bằng tài
năng của mình, lao tâm khổ tứ, dồn biết bao trí tuệ, tình cảm cho quốc bảo này.
Giờ thì người ta công nhận cụ Chước là tác giả, nhưng suốt nửa thế kỷ thì cụ
phải ngồi rìa. Ngay cả khi cụ còn sống, cả khi cụ đã cung cấp đủ vật chứng,
nhân chứng để khẳng định chính mình là người tạo ra nó. Nhà nước, đủ các cấp,
ban này bệ nọ, ông to bà nhớn bỏ ngoài tai lời cụ, lờ đi.
Nhưng cụ Chước là
vị phật sống, hiền lành đức độ, cống hiến thầm lặng, cụ chả yêu cầu nữa, xem
mọi thứ trên đời là phù sinh phù vân cả. Tới khi cụ về cõi mây trắng, quốc huy
của cụ vẫn thuộc người khác. Khói nhang trên ban thờ cụ vẫn thẳng, chỉ có cách
đối xử của chế độ là cong. Cũng như có một thời người ta đối xử với cụ Văn Cao
tác giả quốc ca vậy, thậm chí còn định phế luôn cả quốc ca.
Lạ là, cái người
được chế độ công nhận tác giả quốc huy, dù biết mình chả phải, dù biết rõ mười
mươi đó là tác phẩm của cụ Bùi Trang Chước, dù cả hai đều còn sống nhăn, dù
chính mình đã được hưởng đủ danh lợi, thế nhưng vẫn chẳng nói gì. Cứ im lặng.
Im lặng là vàng, cổ nhân bảo vậy.
Mỗi lần quốc
khánh, mỗi lần nhắc tới quốc huy, người ta, báo đài lại xúng xính tôn vinh vị
tác giả giả ấy, cũng chả thấy nói gì. Suốt mấy chục năm, hưởng bao nhiêu là lộc
của cụ Chước. Tư cách con người kể cũng lạ. Không phải người xấu mà có những
điều thậm xấu.
Ít người biết,
không chỉ tạo ra quốc huy, cụ Chước còn là người sáng tác ra đủ mẫu huân
chương, kể cả Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc
lập, các loại huân chương khác. Còn tem thì vô kể. Những ai chơi tem chắc biết
đến cái tên Bùi Trang Chước.
Cống hiến rất
nhiều, làm ra sản phẩm rất nhiều, công lao hãn mã, đóng góp hiếm có cho chế độ,
nhưng cho tới giờ cụ vẫn chả được Giải thưởng Nhà nước hoặc Giải thưởng Hồ Chí
Minh như người ta. Nghe đâu cũng đặt lên hạ xuống nhiều lần, xét săm soi và kết
luận cụ chưa đủ tiêu chuẩn.
Một người bình
dị, lão thực, không ồn ào như cụ Chước thì thiếu “tiêu chuẩn” là đúng rồi, cái
bộ máy ăn xổi ở thì này có mấy khi quan tâm đến thực tài. Nhưng tôi tin, tin
chắc như cua gạch, cụ cũng chả cần. Con cháu cụ nửa thế kỷ chứng kiến cách
người ta đối xử với cha ông mình, chắc cũng chả cần.
NGUYỄN THÔNG
30.08.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.