samedi 15 juin 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 15.06.2024

Tin sáng

1. Tối qua khai mạc Euro, kết quả biết rồi, khỏi nhắc. Có điều, nhẽ phải chọn ngang sức ngang tài xem nó không tiếc công thức, phỏng ạ?

2. Cái viện pháp y tâm thần Biên Hòa chắc có chuyện gì ghê gớm lắm, nên bị bắt từ quan tới lính, từ bác sĩ tới... không bác sĩ.

3. Thêm một "Người phụ nữ bị lừa 24 tỉ đồng vì đầu tư sàn vàng online" - 24 tỉ thì giàu rồi, nhà cháu không thương bằng chi bán vé số bị lừa mấy triệu. Nhưng mà khổ ạ, càng cảnh báo càng bị lừa, lừa từ nhỏ tới lớn, từ ít tới nhiều, từ một ít tới tất cả, từ một nhúm tới... trắng tay.

Trong khi đó, "Với những công nghệ bảo mật mới, tội phạm trong thanh toán sẽ giảm"- Có khi giảm là bởi nó lừa hết những người có thể lừa được rồi, huhu, chỉ còn bọn trên răng dưới... đế dép, lừa cái bừa lừa xừa á.

4. "Mê xe, hỏi mua không được liền trộm cắp"- hay ạ, có khi cần... nhân rộng he he.

5. "Sắp có đường mang tên nhạc sĩ An Thuyên"- Ở Nghệ An ạ, tất nhiên. Chúc mừng gia đình cố nhạc sĩ tài hoa.

6. Sáng mờ mắt vì bóng đá, thấy một cái sa-pô của bà giáo lão thành viết cho bài Huế Dạ của nhà cháu trên trang tản văn hay. Bàng hoàng vì bà giáo... hào phóng quá, bà ấy cương quyết chỉ nhấn ga không đạp thắng khi viết, hehe, ghê quá, nó như thế này ạ: "Một trong những ấn tượng sâu đậm nhất trong tôi về thế giới nghệ thuật thơ của tác giả Văn Công Hùng là sự biến hóa uyển chuyển, ma mị, bất ngờ nhiều khi tới ngơ ngác của ngôn từ, những “đêm tròn nhưng nhức”, “mây nhênh nhang”, hay những từ xa xót nỗi buồn con khi “mẹ buôn buốt ruột - con tung tẩy chữ - có chữ nào rơm rớm mẹ đâu?”…

Là một người viết tài hoa, một biên tập viên sắc sảo, ngôn từ của anh luôn chính xác, tinh tế ngay trong sự ngất ngây lãng tử. Với anh, ngôn ngữ không chỉ là vỏ vật chất của tư duy mà còn là vỏ vật chất của thế giới tinh thần, tình cảm trong lòng người, có khả năng làm hiện hữu tới mức tinh diệu những điều mà thậm chí ánh mắt, bàn tay, nụ cười… còn bất lực!

Từ lâu đã ngưỡng mộ sở trường ngôn ngữ bậc thầy của người làm chữ, nhưng khi đọc tản văn “Huế dạ” của anh, tôi vẫn ngỡ ngàng - tôi và nhiều người chắc cũng từng mơ hồ cảm nhận về chữ “dạ” ngọt ngào hiền dịu ấy của xứ Huế, nhưng hiểu, cảm và yêu tới từng âm sắc, từng trạng thái biểu đạt và biểu cảm huyền diệu, khiến một chữ nhỏ nhoi mà mở ra mênh mang những hình dung thương mến như thế, âu cũng chỉ có người làm chữ kì tài mang tên Văn Công Hùng!

Xin những ồn ào hãy lắng lại một khắc để lòng ta nghe thấu tiếng “dạ” nhỏ bé, ngọt ngào, sâu thẳm từ tản văn “Huế dạ” của tác giả Văn Công Hùng, tác phẩm được chọn đăng lên Website - Tản Văn Hay"- (Trinh Thu Tuyet).

Tin chiều

1. Đáp ứng nhu cầu rất hân hoan cần được đáp ứng của bà con, Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại thông báo cuối tuần. Gớm các báo cứ chẻ tin ra, chứ vào trang của Ủy ban gói gọn trong một cái thông báo cả mấy anh, nhà cháu lọc ra 2 anh quan trọng.

Một là anh Dũng, đương kim bí thư Hà Nội. Hồi anh từ bộ Tài chính về, dân đã xì xào (cũng như anh Chu Ngọc Toang) nhưng anh vẫn về. Và ngồi tới giờ thì bị gọi tên vì cái tội từ hồi... chưa về, tức tội hồi bộ Tài chính.

Hai là anh Yên phó ban Nội chính Trung ương. Khoảng tháng nay anh hay được nhắc tới ỡm ờ, nhất là hay chụp cái đồng hồ của anh. Mà "thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị công tác", có chữ rất thì xong cmnr chứ chả chơi.

Ngoài 2 anh hoành tráng trên thì cũng còn vài tập thể và cá nhân hoành tráng nữa, như Ban cán sự đảng UBND tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2016 - 2021 và đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Đảng bộ các tỉnh: Bình Định, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Lê Thanh Cung, Trần Văn Cần, Nguyễn Văn Trình. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Đình Kim vưn vưn...

Vẫn còn là đồng chí, he he.

2. "Phá đường dây bán cần sa từ TP.HCM đi các tỉnh, thu giữ 7,5 tỉ đồng"- To gan thật ạ. Trong khi đó vụ các tiếp viên hàng không liên quan tới ma túy sắp được mang ra xét xử. Nhà cháu cũng hồi hộp chờ xem để biết số phận các cô tiếp viên này ra sao?

3. Gia đình kháng cáo vụ "Phụ huynh chặn đường đánh học sinh ở Quảng Ngãi bị tuyên 2 năm tù treo"- Nhà cháu ủng hộ việc gia đình cháu kháng án. Đánh trẻ con tới tỉ lệ thương tích 12 %, đánh dã man, có sự chuẩn bị, đón đầu... mà chỉ án treo nhẹ hều thì chỉ có bệnh án tâm thần thôi, mà viện pháp y tâm thần Biên Hòa bị bắt cả mớ rồi, lấy ai mà cấp. Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng chỉ đạo "xử lý nghiêm không có vùng cấm", thì bèn chờ xem chỉ đạo của bà bí thư được thực thi như nào?

4. "Sống những ngày nghỉ hưu rực rỡ"- Toàn nói về chị em, những là đi séo phì, đi chụp ảnh hoa, đi dẩy đầm, đi du lịch, đi cà phê, đi... nói xấu chồng... Thế bọn điền ông về hưu ở nhà hót cứt mèo, cho chó ăn à?

5. "Xác minh vụ 'phụ huynh tố giám thị chụp bài thi vào lớp 10 của thí sinh'"- Có vẻ như phụ huynh này chỉ nghe con kể, bài đã xóa, công an xác minh bước đầu. Căng rồi Lượm ơi?

6. Người về hưu nên biết ạ: "Lương hưu cao nhất và thấp nhất chênh lệch hơn 70 lần", rất là có chi mô nơ? Trong khi đó một bạn nữ ở Sài Gòn hỏi: "Lương tối đa 500 triệu và tiền mặt 16 tỉ nên đầu tư như thế nào?" - Hỏi chị Trương Mỹ Lan chứ bọn về hưu thì chịu thôi.

VĂN CÔNG HÙNG 15.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.