mardi 4 juin 2024

Nguyễn Viện - Chuyện sách và Huy Đức

Để giới thiệu một bài thơ, có lẽ không nhất thiết phải nói chuyện văn chương. Vì thế tôi sẽ nói về một người bạn đang là tâm điểm của cõi người Việt trên không gian ảo, đó là anh Huy Đức.

Huy Đức với tôi là một đồng nghiệp. Sau khi Huy Đức nghỉ Tuổi Trẻ, anh đã đầu quân về Thanh Niên. Đó cũng là thời gian tôi mới nhập cư ở đây. Không thể khác, cũng như Tuấn Khanh, anh không trụ được bao lâu ở một nơi rất đặc thù này.

Huy Đức là một trong hai người làm báo tên Đức mà tôi kính nể, người kia là Danh Đức. Hai "thằng cha" theo tôi xứng đáng nhất với danh xưng "ký giả", tất nhiên chỉ xét về phương diện nghề nghiệp. Chuyện khác xin miễn bàn. 

Cho dẫu có những nhận định rất khác nhau về Huy Đức, nhưng không ai có thể phủ nhận Huy Đức đã có nhiều đóng góp cho sự tiến bộ của đất nước này. Nếu quả như Huy Đức đã bị bắt như tin đồn thì thật đáng tiếc.

Với riêng cá nhân tôi, Huy Đức là người tử tế. Anh luôn viết bài giới thiệu tác phẩm tôi một cách trọng thị khi được tặng sách.

Khoảng 2 năm trước, tôi gởi sách cho Huy Đức nhưng anh không nhận được. Huy Đức bảo: "Ông lấy tên khác gởi cho tôi thì may ra". Đúng vậy, tôi bịa ra một cái tên người gởi bá vơ, sách đến tay anh một cách bình thường. Tôi nói điều này để thấy rằng Huy Đức đã luôn nằm trong tầm kiểm soát, cho dù anh chỉ là một người "phản biện trung thành".

Nói chuyện sách và Huy Đức, tóm lại chỉ để mời các bạn đọc bài thơ mới nhất của tôi:

NGUYỄN VIỆN (Tựa bài do Thụy My đặt)

CỬA

1.

Ca đã m. tôi bước vào gian truân vi c s hãi và phn khích. tù ngc và t do.

Tôi đã đi thênh thang và nm xung b bi. như siêu thc. như lp th.

Con đường tôi t ha. nhng mnh vn ca đ v lp lánh. vết thương hoi t.

2.

Ca m ra tôi là em lng lng. trùng dương ca cái chết. đm say và viên mãn.

Trước và sau. hin thân ca hy vng trên nhng bước đi đng c. xanh bt tn.

Ca m ra tôi là cái thòng lng. treo đnh mnh trên đám mây vn vũ. tôi yêu em cùng qun.

3.

Tôi và em hương mt. đàn kiến bò quanh mt tri. s không tưởng tr nên hin thc. mt cõi em xanh ngi. mt đi tôi nghi hoc.

Tôi và em hư o. như ánh trăng. như mùi bin.

Ca m ra tôi nhim màu như n hôn thánh tích. phiêu diêu tôi. hong ht tôi.

4.

Tôi m ca. mười phương nghip chướng. đi qua. đi qua. tôi cô hn phóng đãng.

M ca thp loi chúng sinh. tôi tìm thy em trong muôn vàn. tìm thy em trong muôn kiếp.

Ôm em, mt chút trinh bch này trong tâm tưởng. mt chút phai tàn này tôi c gi.

(24/05/2024)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.