mardi 11 juin 2024

Nguyễn Hoài Bắc - Chuyện bao đồng !


Có phải dân tộc nào cũng thế hay chỉ dân tộc Việt mới thế hoặc thâm sâu hơn các dân tộc khác. Chuyện nhà, chuyện xấu chuyện tốt luôn giữ kín trong lòng, bất kể ai nghe phong thanh, nói vào nói ra động chạm tới là nổi cơn tam bành, thủy hỏa nhập tâm, phản ứng quyết liệt đôi khi thái quá.

Từ đầu năm Giáp Thìn đến nay mọi chuyện xã hội luôn là đề tài nóng. Chuyện tăng sư, phật tử, chùa chiền, miếu mạo nổi sóng ba đào, nhấn chìm niềm tin, tín niệm của người dân về tăng sư, về chốn thiền môn "tứ đại vai không".

Nơi cửa Phật không còn 'trong veo' nữa, trở thành chốn tham sân si, trác táng hưởng lạc. Thiết nghĩ "con sâu làm rầu nồi canh" là có thật bởi trên đất nước Việt có tới gần 15 ngàn chùa chiền to nhỏ và hơn 54 ngàn sư sãi, với hàng triệu con nhang đệ tử thì không thể và không bao giờ trở thành nơi tội lỗi, nơi cái ác dung thân và sinh nở.

Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần mạnh tay nghiêm trị các tăng sư đã và đang làm hoen ố cửa chùa, họ là số ít người có danh vọng trong giáo hội đang phỉ báng Phật giáo. Nếu cần thiết cấm vĩnh viễn, trục xuất ra khỏi chùa, khỏi giáo hội những ma tăng, ác tăng và bẩn tăng... trả lại sự trong sạch chốn thiền môn, cho Giáo hội, cho Phật pháp.

Thời gian này người dân của dân tộc Việt cũng "đu theo trend" một cách thái quá. Những thông tin chưa được kiểm chứng, những hình ảnh không phải bản gốc được chỉnh sửa nhưng người dân vô cùng dễ dãi đã tin là thật, tin là kẻ đó ngông cuồng, phát ngôn sằng bậy ... dẫn tới hậu quả không lường, xã hội bị tổn thương, lòng người bị tổn thương, mai một niềm tin.

Cái giá phải trả cho "niềm tin" bây giờ quá lớn. Ai tin ai? Ai là người tử tế? Và tất cả là sự ngờ vực, nghi ngại, là đề phòng và toan tính cho riêng mình.

Chuyện chính trường còn khốc liệt hơn. Với các dân tộc khác chuyện của nhà nước có nhà nước lo. Nhà nước của họ cũng do dân bầu, dân sàng lọc và niềm tin được trao gửi, nếu làm không tốt thì người được dân bầu cuốn gói rời nhiệm sở để người khác lên thay ngay và luôn.

Ở ta quy trình quá nhiều, do công chức, quan chức được tổ chức bầu là chính nên không làm được việc vẫn không sao. Không từ chức, không rời nhiệm sở, vẫn kiên cường bám trụ. Cần phải thay đổi cách tuyển chọn cán bộ để có cán bộ thực sự có tâm - tài - đức cống hiến phụng sự. Nếu không làm tốt công tác cán bộ dẫn tới niềm tin vào cấp lãnh đạo bị mai một.  Thực tế cho thấy không ít cán bộ lãnh đạo trung cao cấp vi phạm pháp luật, khi các ông to, bà lớn xếp hàng điểm danh trong trại cải tạo ngày nhiều thêm thì mặc nhiên niềm tin của người dân ngày càng mất đi.

Từ người lao công, đến anh đạp xích lô, bà bán trà đá cho tới nhân viên cửa hàng, cô cán bộ công ty và lãnh đạo công ty khi bàn chuyện làm ăn thì nghèo kiến thức. Bàn chuyện chính trường, chuyện nhà nước đều "như đúng rồi", "như vừa họp xong" ... Khổ nỗi chuyện buôn dưa lê, chuyện tám đầu đường lại tương đối chính xác.

Chợt nghĩ! Dân Canada và dân Mỹ nhiều người được hỏi Thủ tướng và Tổng thống là ai họ cũng chẳng biết, mà biết cũng chẳng để làm gì.

NGUYỄN HOÀI BẮC 11.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.