samedi 1 juin 2024

Mai Quốc Ấn - Lạc lối tu tập, lạc lối đời

 

“Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta!”-Phật đã nói vậy.

Rất nhiều người tu Phật đã không hiểu Đức tin của mình.

- Nó thể hiện qua việc ổn ào chen lấn đón bước chân Minh Tuệ. Cũng chẳng khác nào các tín đồ mê muội cung kính đón các ma tăng. Xin nhấn mạnh, chỉ ở góc độ tín đồ.

- Nó thể hiện qua việc xin chạm vào người, vào áo hay trộm nồi cơm điện của bậc chân tu. Tương tự như các tín đồ mê muội mua tượng, mua vàng mã, cúng dường quá tay hay giải vong oan gia trái chủ nhiều mức giá bởi các ma tăng. Lại xin nhấn mạnh, chỉ ở góc độ tín đồ.

- Nó thể hiện qua việc rải hoa, trải thảm, cúng thức ăn quá nhiều so với nhu cầu một bữa chay của người mộ đạo đối với vị Đầu Đà và đoàn khất sĩ mà chẳng chút hiểu về 13 Hạnh Đầu Đà. Càng giống với những lần các Phật tử ùn ùn tham gia “lễ hội đạo sang trọng”, “sự kiện truyền thông tốn giáo có thu phí” mà đám ma tăng và tay chân chúng vẽ ra nhân danh tôn giáo. Lần nữa xin nhấn mạnh, chỉ ở góc độ tín đồ.

Chỉ khác về bản chất là Đầu Đà Minh Tuệ và các khất sĩ chân chính thì không mong cầu những điều nói trên quá mức bữa chay một lần trong ngày hay vài chai nước đủ dùng. Trong khi đám ma tăng lên kế hoạch để hút tài vật từ đoàn na tín thí mê muội một cách “tận tâm” nhất.

Người tu Phật thường nhẹ nhàng. Nhưng khi người tu Phật ồn ào, huyên náo để đón đoàn khất sĩ nơi nơi lại cho thấy thái cực niềm tin chuyển từ ma tăng sang khất sĩ - về cơ bản là tốt về hình ảnh chân tu đi không, về không, kham nhẫn, nói đúng giáo lý thay thế cho đám ma tăng xe sang, đồng hồ xịn, ba trợn, dọa dẫm người. Tâm hướng Phật đã thay đổi là tốt song như đã nói, nhu cầu khất sĩ xin bố thí rất ít, cũng chẳng mong cầu ồn ào đón rước (chứ đừng nói là bị ăn cắp nồi cơm điện).

Nên càng mất trật tự, ồn ào nghĩa là càng đúng câu “Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta!” mà Phật từng nói.

Nhưng có cái dở cũng có cái hay. Thật sâu xa bằng góc độ xã hội học, chỉ cần một người dám kiên trì một giới luật (hay một hành động) bằng niềm tin (không chỉ tôn giáo) với tín niệm thiện lành sẽ cho thấy xã hội (có sự mất mát niềm tin) sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt lên.

Trong 6 năm trước, khi bắt đầu những bước chân hành khất đầu tiên, Đầu Đà Minh Tuệ vẫn một bữa ăn và vài chai nước đã làm xúc động và tạo niềm tin một số người có cơ duyên gặp ngài. Giờ ồn ào hơn thì đường ấy vẫn đi, giới ấy vẫn giữ, chân tu ấy vẫn ngày càng tinh tấn và tỏa sáng tự thân. Nhờ vậy mà thấy sự u mê của nhiều người ở nhiều hướng tu khác nhau hay cả những lĩnh vực ngoài tôn giáo.

Chí ít đoàn khất sĩ còn có Chánh Pháp mà kiên trì niềm tin, có Niết Bàn để tu tập hướng đến. Còn hơn khá đông nhiều người mê muội (hay giả vờ mê muội) muốn tiến lên một con đường vô định nào đó chẳng rõ hình thái xã hội ra sao mà vẫn đều đều rao giảng.

Người mê không biết mình mê trong tôn giáo thì lạc lối tu tập. Người không mê lại giả mê trong xã hội thì là lợi dụng cường quyền/thần quyền để mưu cầu nhiều lẽ, là lạc lối đời.

Chung quy cũng là mê cả!

Thức giả thực sự ngày càng hiếm.

MAI QUỐC ẤN 01.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.