jeudi 13 juin 2024

Mai Bá Kiếm - Tị nạn giáo dục


Sau Tết Nguyên đán 2022, giải tỏa rào chắn Covid, Nguyễn Cường (thằng em ở cùng phường) mời tôi và Lê Sang đến nhà (trong hẻm chợ Tân Thuận) uống bia.

Cường cho biết, Sở di trú Mỹ cấp visa cho vợ chồng và hai con Cường đi định cư (em gái Cường bảo lãnh từ 13 năm trước). Cường vừa mừng vừa lo, nhưng lo nhiều hơn mừng. Vì Cường 55 tuổi, từng lái cần cẩu ở Cảng Sài gòn, tiếng Anh bập bẹ. Con trai 23 tuổi, chưa có việc làm ổn định. Con gái học lớp 11, tiếng Anh cũng không khá.

Cường hỏi tôi có nên đi không? Tôi nói "Tao 71 tuổi, nếu được như mầy tao vẫn đi. 

Mày và con trai chỉ cần xin học trường nghề (Trade School) 6 tháng là có job liền mà lương cao bằng cử nhân. Con gái sẽ học lại lớp 11. Sáu tháng đầu nó không hiểu thầy cô nói gì, nhưng sau đó cháu sẽ vỡ lòng, nói được. Mày cứ đi, xã hội Mỹ dễ hòa nhập chứ không khó như mình nghĩ".

Tháng 4/2022, cả nhà Cường sang định cư ở North Dakota. Tôi theo dõi Facebook nó xem tiến trình hòa nhập. Tháng 9/2022, nó khoe giấy chứng nhận của công ty cấp cho con trai nó "Employee Of The Month" (nhân viên thể hiện thành tích xuất sắc, làm việc chăm chỉ và phục vụ hết mình).

Rồi mới đây, nó khoe clip và hình con gái tốt nghiệp ở trường Trung học công West Fargo - nơi có truyền thống học tập xuất sắc. Học không tốn tiền, nhảy ngang vô lớp 11, tiếng Anh chưa khá, mà hòa nhập nhanh vậy, cho thấy phương pháp sư phạm ở Mỹ tuyệt vời.

Nghĩ lại, nước nhà không có đủ trường trung học phổ thông công lập, 106.500 học sinh ở thủ đô phải thi vào lớp 10, để giành 77.250 ghế trong trường công.

Ở TPHCM, có 147 phường, xã, thị trấn thiếu trường tiểu học công lập. Trong đó, có 11 phường không có trường tiểu học công lập, học sinh phải qua học trường công bên phường láng giềng.

Có khả năng học sinh 6 tuổi sẽ thi đầu vào lớp 1 trường công. Trong khi đó, bất cứ học khu nào (Catchment) trên nước Mỹ đều có trường công các cấp, không mất công chạy trường trái tuyến.

Chúc mừng con gái Nguyễn Cường được tị nạn giáo dục, mừng Nguyễn Cường và con trai tị nạn Graber.

MAI BÁ KIẾM 12.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.