vendredi 7 juin 2024

Lê Diễn Đức - Có lẽ Huy Đức đã quá tự tin


Rốt cuộc sau 7 ngày bị bắt giữ, trước im lặng lạ lùng và thắc mắc của dư luận, hôm nay phía chính quyền Việt Nam đã thông báo chính thức bắt tạm giam và truy tố nhà báo Huy Đức (Trương Huy San).

Ông bị khởi tố theo điều 331 Bộ Luật Hình sự: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Như vậy khả năng Huy Đức sẽ chịu bản án tù vài năm là cầm chắc, vì với tội danh này chưa có nhà bất đồng chính kiến nào trong chế độ không bị kết án. Thật khổ và tiếc cho một cây bút sắc bén khi anh đã vào lứa tuổi đầu bạc.

Trước khi bộ sách “Bên thắng cuộc”được nhà xuất bản của tờ nhật báo Người Việt ở Cali phát hành, gặp Huy Đức tôi lo ngại cho anh. Nhưng dường như Huy Đức khá bình thản và nói rằng, con anh có thể học xong thì ở lại Mỹ nhưng anh thì chỉ muốn sống trên quê hương.

Tôi biết Huy Đức có mối quan hệ rộng với các quan chức chính quyền, thời ông Võ Văn Kiệt làm bí thư thành ủy Sài Gòn và thủ tướng chính phủ, trong đó có nhiều cán bộ công an trung, cao cấp thuộc nhóm đồng hương Nghệ Tĩnh.

Sau khi “Bên thắng cuộc” ra đời, gây tiếng vang lớn trong xã hội, tôi thấy Huy Đức vẫn bình yên vô sự thì tin rằng lá chắn bảo vệ của Huy Đức mạnh. Mặc dù trong cuốn hồi kỳ, thuật lại các sự kiện có thật và có giá trị lịch sử, đồng thời Huy Đức đưa ra phân tích bình luận sâu sắc, nhưng có những vấn đề nhạy cảm mà hệ thống kiểm duyệt của chế độ không mấy thích thú. Tôi mừng cho anh!

Về nước Huy Đức tiếp tục viết trên mạng xã hội. Anh dũng cảm bám vào các đề tài liên quan đến xã hội và quan chức của chế độ, có trọng lượng và có ích cho xã hội. Dù các nhận định của anh bị một số người cho rằng anh đứng về một phe nào đó trong bộ máy quyền lực.

Tôi từng chơi thân thiết với Hoàn (Hoàn Ty), con thủ tướng Phan Văn Khải. Hoàn nói rằng, nếu anh có quan hệ với ai đó trong giới lãnh đạo, nên tận dụng tối đa, nhưng tuyệt đối nên giữ kín. Bởi vì vị lãnh đạo ấy có thể là cái dù che chắn cho anh khi còn đương chức, nhưng khi người đó hết quyền lực hoặc thất thế, mối quan hệ riêng của anh sẽ bất lợi cho chính anh.

Trong cuộc đốt lò của ông Trọng, nhiều nhân vật quyền lực cao cấp trở thành “củi”, có người không chỉ mất chức mà còn đi tù. Cuộc chiến thanh lọc và tranh giành quyền lực vì thế cũng khắc nghiệt, các phe phái lợi dụng chiến dịch “đốt lò” loại bỏ nhau, nhiều người đang ngồi trên ghế lo lắng sẽ đến lượt mìmh. Và Huy Đức đã quá tự tin vào "thành trì" của mình nên đã nhầm.

LÊ DIỄN ĐỨC 07.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.