lundi 3 juin 2024

Đặng Đình Mạnh - Đừng ngây thơ nhầm lẫn


Nhiều bạn đăng tải tấm ảnh này, và chú thích cho rằng công an tỉnh Thừa Thiên Huế lấy dấu vân tay vị hành giả để lập thủ tục cấp căn cước công dân cho ông, khi đang bị tạm giữ ở đấy.

Thật ra, người đăng tải đã chú thích nhầm lẫn hoặc cơ quan an ninh, khi chủ động tung ảnh ấy lên mạng xã hội đã muốn công chúng hiểu rằng họ đã tử tế đến như vậy.

Vì lẽ, theo quy định, thì căn cước công dân chỉ được cấp bởi cơ quan công an nơi đương sự thường trú mà thôi. Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ là nơi vị hành giả đi qua rồi bị tạm giữ, không phải là nơi thường trú thì không có thẩm quyền lập thủ tục cấp căn cước công dân được.

Vậy thì, lấy dấu vân tay của vị hành giả để làm gì?

Lấy dấu vân tay, tên gọi chính thức là thu thập danh chỉ bản. Nếu không phục vụ cho việc cấp căn cước công dân, thì sẽ là thủ tục ban đầu của cơ quan công an thực hiện đối với các "đối tượng" đang là nghi can vi phạm pháp luật bị tạm giữ, tạm giam tại trụ sở công an. Do đó, theo hình ảnh cho thấy, vị hành giả đang là "đối tượng" của cơ quan công an.

Chúng ta cần hiểu đúng bản chất sự việc để không nhầm lẫn hoặc bị lừa phỉnh.

Nhân nói về lừa phỉnh, thì cả hệ thống truyền thông của chế độ đang ra rả tuyên truyền rằng vị hành giả tự nguyện dừng bộ hành khất thực. Với đà này, vị hành giả sẽ còn tự nguyện vào trại giam của công an, hoặc trại tâm thần để được bảo vệ, được ẩn tu, hoặc tự nguyện hoàn tục. Thậm chí, tự nguyện dừng thở cũng nên...

Dù không hề có chủ đích, nhưng vị hành giả đã là mối đe dọa, thách thức về an ninh đối với chế độ vì khả năng hiệu triệu công chúng một cách tự nhiên. Nên sự lộ diện của ông ở nơi công cộng, hoặc ở bất kỳ nơi nào công chúng biết là điều không thể được chấp nhận.

ĐẶNG ĐÌNH MẠNH 03.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.