jeudi 6 avril 2023

Đặng Sơn Duân – Chờ xem Bắc Kinh sẽ làm gì ?

 

Chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiếp Tổng thống Thái Anh Văn ở California, một phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul đã đáp xuống Đài Bắc.

Trung Quốc cho đến nay phản ứng khá kiềm chế với các sự kiện này.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng chỉ đưa ra phản ứng thông qua những phát biểu theo công thức của các phát ngôn viên. Khác với chuyến thăm của bà Nancy Pelosi vào tháng 8 năm ngoái, khi Trung Quốc đưa ra tuyên bố của Bộ Ngoại giao (tính nghiêm trọng cao hơn phát biểu của phát ngôn viên) cũng như hàng loạt tuyên bố của các cơ quan đảng, nhà nước, chính phủ khác.

Về quân sự, Trung Quốc chỉ triển khai tàu sân bay Sơn Đông qua eo biển Ba Sĩ tiến ra Biển Philippines. Ngoài ra, nước này cũng thông báo tiến hành cuộc tuần tra kiểm tra do tàu Hải Tuần 6 dẫn đầu ở eo biển Đài Loan trong 3 ngày.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Trung Quốc vẫn đang chuẩn bị cho một màn đáp trả mới, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh.

ĐẶNG SƠN DUÂN 06.04.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.