samedi 19 juin 2021

Mai Quốc Ấn - Đừng thiện nguyện theo trend


Sài Gòn đã gần 400 điểm phong tỏa, điểm nào cũng có nguy cơ lây nhiễm cả. Đã có một chiến sĩ công an ở Tân Phú trở nặng phài áp dụng ECMO sau khi nhiễm Covid.

Ngày mai, mỗi điểm sẽ có 1 chai dung dịch sát khuẩn chuẩn Đức và 5 hộp khẩu trang N96+ cho các chiến sĩ và dân phòng từ doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam. Có một chuyện thấy cần phải nói ra: Thiện nguyện theo trend. 

Nghe một điểm cụ thể nào đó có ca dương tính, một bệnh viện nổi tiếng chẳng hạn. Mọi nguồn lực đều đổ về đó. Rất trong sáng! Nhưng nó cũng tạo ngay hiệu ứng chỗ xài không hết, chỗ lần chẳng ra.

Bệnh viện nơi nào mà không là bệnh viện, hiểu theo khái niệm mà tôi thích nhất: nhà thương. Chống dịch lúc cả nước tràn lan dịch, nơi nào mà không đối diện hiểm nguy.

Chiều nay, ca sĩ Tuấn Hiệp - một cựu quân nhân - tag tôi vào Facebook anh Nguyễn Đắc Văn đang vận động chống dịch để xem có thể hỗ trợ nhau được gì không. Tôi gọi ngay để nói về một thực tế: quân y đang thiếu thốn. Quân y là quân nhân làm nghề y, họ là bác sĩ có quân hàm và tuân thủ kỷ luật nhà binh.

Chính phủ giao Bộ Quốc phòng triển khai các Quân khu lập 15.000 điểm tiêm vaccin cho dân. 15.000 điểm tiêm muốn hoàn thành không đơn giản đâu! Lần đầu tiên sau chiến tranh, mới thấy quân đội nước mình dốc lực đến vậy.

Trên địa bàn Đông Nam Bộ, phụ trách là Quân khu 7. Có bao giờ bạn nghe những cái tên bệnh viện 7A, bệnh viện 7B, bệnh viện Dân Quân y Miền Đông quen tai bằng Chợ Rẫy, Nhiệt Đới, Y Dược,…?

Họ đang thiếu thốn! Cũng là chiến sĩ tuyến đầu chống dịch cả đấy.

Quân nhân có cái khó! Đặc thù quân đội nên nếu có khó khăn cũng căn răng chịu trận, bảo quân y “làm truyền thông” nghe buồn cười lắm. Nên cắn răng chịu trận thật đó! Đơn giản là “nếu bệnh viện quân đội phải cấp cứu từng thùng khẩu trang FFP2 mà la lên thì dân sẽ lo lắng sao em?” - tôi trích nguyên văn.

Nhưng trong những ngày đất nước nguy nan này. “Cá” không nên “giữ kẽ” với “nước” và ngược lại. Đại tá Nguyễn Công Anh -bạn ba tôi, khi qua nhận khẩu trang ủng hộ Quân khu 7 mà lo lắng. “Dốc kho vậy rồi công ty khó khăn lắm nha con”. Hai ngày nay, có gặp, có gọi và câu này tôi nhớ chú Công Anh nói đến 6 lần. Cũng 6 lần tôi đáp: “Con biết rõ con đang làm gì. Đất nước là trên hết chú à!”

Bốn ngày trước tôi nói dốc kho. Thì làm thôi! Làm trước cả khi có thông tin chính thức trên các báo về việc Bộ Quốc phòng giao cho các quân khu nhiệm vụ cực lớn -15.000 điểm tiêm vaccin. Chỉ có vaccin mới là giải pháp và không có hạ tầng tiêm vaccin thì đất nước sẽ vẫn phải “bám đuôi” cúm Tàu. Biết quân đội làm điều đó sao có thể ngơ đi? Giống như 3 đợt dịch trước, biết chiến sĩ biên giới căng mình với đám Tàu vượt biên tôi cũng có ngơ đi được đâu.

Nãy khi nhắn anh Văn, ngoài nhắn nhu cầu của mấy bệnh viện quân y nói trên tôi còn nhắn thêm số của những người có trách nhiệm tiếp nhận hỗ trợ. Tôi nói anh cần check thực sự để biết lính cần gì. Check đúng và cho đúng, cho đủ để không theo trend rồi nơi thừa thì thừa lắm, nơi thiếu thì thiếu nhiều.

Tôi từng viết bài về TÔN NGHIÊM QUÂN ĐỘI, phê phán thẳng tưng Bộ Quốc phòng về việc cho thuê nhà hàng, quán nhậu dzô dzô ồn ào gần nơi quân nhân đứng nghiêm bồng súng hay lấy đất đồn biên phòng giao cho doanh nghiệp xây khách sạn, resort. Các sai phạm của công an cũng viết nhiều. Nhưng khi nước mình đang trong tình trạng thời chiến vì cúm Tàu thì bất cứ chiến sĩ nào bảo vệ nhân dân cũng xứng đáng được nhân dân chung tay.

Những người thực sự cần giúp đỡ không ở đâu xa. Chỉ cần lắng lại một chút sẽ thấy thôi. Những nơi đầy khó khăn thiếu thốn như các bệnh viện quân y của Quân khu các nơi nếu thực sự muốn tìm hiểu sẽ tìm ra.

Đừng thiện nguyện theo trend!

MAIQUỐC ẤN 17.06.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.