lundi 14 juin 2021

Cù Mai Công - Chủ nhật của một linh mục khu Ông Tạ



13-6-2021. Chủ nhật thứ hai TP.HCM giãn cách Covid-19. Các nhà thờ ngưng Thánh lễ cộng đồng. Các linh mục chỉ làm lễ trong nội bộ với một số rất ít thầy dòng, ông trùm ông quản trong xứ.

Đức cha Giuse Nguyễn Năng, tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn bảo: “Hãy xem Covid là một cái gờ giảm tốc cho một cuộc sống luôn lao đầu không phanh về phía trước...”.

Trong thư chung gửi các linh mục, tu sĩ Công giáo trong giáo phận ngày 31-5-2021, Ngài cũng nói về cách ứng xử với “bình thường mới” này cùng các vị mục tử - các đấng bậc chăn chiên - vốn cũng mang bản tính con người như mọi người: “Bỗng dưng việc giãn cách xã hội làm cho chúng ta rơi vào khoảng không hụt hẫng. Chúng ta đừng quên rằng buồn chán, thất vọng, trầm cảm, buông xuôi, chính là loại virus độc hại có khả năng giết chết tâm hồn con người”.

Ngài đề nghị cụ thể công việc với các linh mục, tu sĩ… trong giáo phận Sài Gòn của mình: nguyện gẫm lâu hơn, xét mình về lối sống, đọc một quyển sách, coi một cuốn phim hay… “Trong những ngày này, chúng ta không thể nói là không có giờ” – Ngài bảo.

Nhiều vị mục tử của Ngài đã làm hơn thế, tất bật hơn một ngày Chủ nhật bình thường. Kể không sao xiết.

Ở khu ngoại vi Ông Tạ có nhà thờ Tân Sa Châu, vốn nấu cơm từ thiện mấy năm nay. Mùa Covid gửi bà con nhiều hơn. Khuôn viên nhà thờ đẫm tình yêu thương. Rồi sáng Chủ nhật 13-6, linh mục Martin Chu Quang Định, chánh xứ nhà thờ Mẫu Tâm (Lăng Cha Cả) từ 4, 5 giờ sáng đã cùng một số thầy dòng, giáo dân trong xứ vội vã đi lấy 600 ổ bánh mì ở Vinmart, chia bịch, bày bàn bên đường với dòng chữ: “AI CẦN THÌ LẤY MỘT PHẦN”.

Cha Định vốn dân khu Kiến Thiết - cũng ngoại vi Ông Tạ, đi lại khu Tân Chí Linh - Ông Tạ như ra vô nhà mình. Cha gốc Bắc Ninh, hiền lành, vui vẻ với giáo dân như bà con hàng xóm với nhau. Sáng 13-6, tôi ghé qua, thấy cha, thầy dòng và giáo dân mình vừa tận tay gửi bánh mì cho bà con vừa vui vẻ trao đổi công việc với nhau; như cha con, anh em trong nhà, đầm ấm lắm, thương lắm.

Thay vì rao giảng lời Chúa với giáo dân mình, cha và cộng đoàn của mình ra vỉa hè trước nhà thờ làm theo lời Chúa.

Cha làm chuyện này ngay Chủ nhật đầu tiên giãn cách. Ngày nào cũng làm. Hôm gạo, hôm bánh mì thịt, trứng, hôm khoai lang tím “giải cứu”… Bốn tấn khoai lang tím, cha để phát bà con quanh xứ hơn một tấn, còn lại gửi xứ khác.

Một buổi sáng Chủ nhật Sài Gòn thật yên bình ngay mùa Covid. Ghé bàn bánh mì của cha, tôi gửi tặng cha một tập Ông Tạ. Cha bảo: “Cảm ơn anh. Tôi cũng nghe nói cuốn này”. Gửi cha ít quà của một chị ở nước ngoài nhờ tôi gửi, ít thôi, cũng xin góp với cha và cộng đoàn giáo dân của cha mua thêm một tấn khoai lang tím hay thêm ít ổ bánh mì, ít quả trứng… chia sẻ với bà con khó khăn.

Xin Chúa và Mẹ Maria trả công bội hậu cho các mục tử chăn chiên lành và cộng đoàn Dân Chúa xứ mình.

“Ðâu có tình уêu thương ở đấу có Ðức Chúa Trời…”.

CÙ MAICÔNG 13.06.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.