mardi 8 janvier 2019

Chính quyền Nga cấm công chức sử dụng Telegram

Bất chấp việc bị chặn, mạng Telegram vẫn xuất hiện trên Internet của Nga.

Chính quyền Nga thất bại trong việc chặn ứng dụng Telegram, bất chấp lệnh cấm của cơ quan kiểm soát viễn thông Roskomnadzor, ban hành từ mùa xuân 2018.

Những người phụ trách Telegram từ chối cung cấp cho cơ quan an ninh phương tiện để đọc những tin nhắn của người sử dụng, và ứng dụng này vẫn hoạt động được tại Nga nhờ hệ thống mạng ảo riêng (VPN). Từ ngày 07/01/2019, giới chính trị bị buộc phải làm gương bằng cách không sử dụng Telegram.

Thông tín viên Etienne Bouche của RFI từ Matxcơva cho biết, ông Guerman Klimenko, cố vấn của tổng thống Putin về internet thông báo rằng các công chức nhà nước phải ngưng sử dụng Telegram, một khi tư pháp có quyết định. Kỷ luật này phải được các đại biểu Quốc hội và bộ trưởng tuân thủ.

Telegram là một phương tiện liên lạc được nhiều chính khách ưa thích hơn các ứng dụng khác, như Viber chẳng hạn. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dimitri Peskov cũng thường liên hệ với các nhà báo bằng ứng dụng này. Luồng thông tin trên Telegram thu hút một công chúng khác hẳn với những người chỉ coi tin tức trên truyền hình. Ưu điểm của nó là bảo mật tốt, và đưa tin tức thời. Trong vụ nổ làm khoảng 40 người chết tại Magnitogorsk cách đây vài ngày, thậm chí thống đốc vùng này cũng thông báo cho cư dân bằng Telegram.

Ứng dụng này đã trở thành nơi trao đổi thông tin giữa những công dân chỉ trích chính quyền. Tờ báo độc lập Proekt hồi cuối tháng 11/2018 công bố kết quả điều tra về việc giới có chức có quyền ở Nga sử dụng Telegram. Bài viết cho biết trước cuộc bầu cử tổng thống, đây là công cụ để phổ biến các tin giả nhằm làm hạ uy tín các nhà đối lập, đặc biệt là ông Alexeï Navalny. Từ sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử, Telegram được các phe phái khác nhau sử dụng để đấu đá, trong một chính trường thiếu minh bạch.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190108-telegram-chinh-quyen-nga-cam-cong-chuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.