mardi 1 janvier 2019

Mỹ : Mattis rời Lầu Năm Góc với lời nhắn "hãy vững vàng bên các đồng minh"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khi tiếp đồng nhiệm Trung Quốc tại Lầu Năm Góc ngày 09/11/2018.

Tại Hoa Kỳ, bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tối qua 31/12/2018 đã rời chức vụ, và tạm thời được thay thế bằng ông Patrick Shanahan, thứ trưởng Quốc Phòng từ 18 tháng qua. Trái với truyền thống, không có buổi lễ từ biệt nào dành cho vị tướng bốn sao rất được tôn trọng, từ chức vì bất đồng quan điểm với tổng thống Donald Trump về việc rút quân Mỹ khỏi Syria.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Theo mong muốn của James Mattis, Lầu Năm Góc không tổ chức một buổi lễ nào để từ biệt ông, trong khi đây vẫn là truyền thống, với sự hiện diện của tổng thống Mỹ. 

Vị tướng bốn sao chỉ muốn chào tạm biệt các nhân viên bộ Quốc phòng bằng một tin nhắn : « Hãy giữ vững lòng tin vào đất nước chúng ta, và vững vàng bên cạnh các đồng minh, cùng chống lại kẻ thù ». Ông James Mattis viết ngắn gọn như thế, không nhắc đến ông Donald Trump dù chỉ một lần.

Tiếp theo là một cuộc gọi điện thoại để tạm thời trao quyền lại cho thứ trưởng Patrick Shanahan, cho đến khi Thượng viện phê chuẩn, nếu ông Donald Trump quyết định cho ông Shanahan ngồi lại hẳn ghế bộ trưởng. 

Patrick Shanahan không có kinh nghiệm quân sự như James Mattis : ông xuất thân từ tập đoàn Boeing, trước khi vào bộ Quốc phòng. Những sơ sót về ngoại giao của ông Shanahan đã gây ra những chỉ trích về việc bổ nhiệm ông. Đối với thượng nghị sĩ quá cố John McCain, việc đưa một nhà lãnh đạo kỹ nghệ hàng không vào làm việc tại bộ Quốc phòng cũng giống như đưa một con cáo vào chuồng gà ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190101-my-mattis-roi-lau-nam-goc-voi-loi-nhan-hay-vung-vang-ben-cac-dong-minh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.