samedi 12 janvier 2019

Tuyên bố của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng: Công khai đối thoại với người dân càng sớm càng tốt sau chiến dịch triệt hạ vườn rau Lộc Hưng



Trong hai ngày 4 và 8-1, chính quyền quận Tân Bình thực hiện chiến dịch triệt hạ nhà cửa của 112 hộ dân ở khu vườn rau Lộc Hưng, được cho là xây dựng “trái phép”. 

Việc cưỡng chế nhà cửa được tiến hành gấp rút, đẩy hàng trăm người dân vào cảnh “vong gia thất thổ” trong khi chỉ còn hơn ba tuần là đến tết cổ truyền của dân tộc, gây một chấn động lớn trong dư luận. Đó là một hành động vô cảm – hơn nữa, tàn nhẫn.


Bao nhiêu người không có Tết? Bao nhiêu học sinh không thể đến trường? Ngay cả khi giả định chính quyền có đầy đủ căn cứ pháp lý để tiến hành cưỡng chế, thì đó vẫn là một sự thất bại lớn trong công luận, làm xấu thêm hình ảnh của chính quyền luôn luôn nhấn mạnh “của dân, do dân và vì dân”. 

Cần nhấn mạnh một biện pháp quyết liệt như thế, gây phẫn nộ như thế, thiếu nhạy cảm chính trị như thế, khi chính quyền Tân Bình báo cáo xin chủ trương, lại được Thành phố dễ dàng chấp thuận.

Trong bối cảnh câu chuyện dân oan Thủ Thiêm vẫn còn nóng hổi, việc giải tỏa khu vườn rau Lộc Hưng bồi thêm nỗi đau của người dân thành phố Hồ Chí Minh, gia tăng sự bất an trong lòng họ. Bài học Thủ Thiêm rõ ràng vẫn chưa được nhận thức đầy đủ và chính quyền vẫn hành xử theo kiểu cũ, cậy sức mạnh chứ không đếm xỉa đến việc thu phục lòng người. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Nguyễn Thành Phong đích thân gặp người dân Thủ Thiêm vì việc làm sai trái của những người tiền nhiệm. Nay vụ khu vườn rau Lộc Hưng xảy ra ngay trong lúc các ông đảm nhiệm cương vị người lãnh đạo cao nhất của thành phố, là trách nhiệm của chính các ông.

Chúng tôi kêu gọi Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP nên công khai đối thoại với người dân Lộc Hưng càng sớm càng tốt và có ngay những hành động có hiệu quả để giúp người dân vượt qua phần nào khó khăn trước mắt.

Thành phố HCM ngày 12 tháng 1 năm 2019

TM Câu lạc bộ LÊ HIẾU ĐẰNG 
Chủ nhiệm
LÊ THÂN 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.