Vấn đề của tư hữu
hóa đất đai đã được giới học thuật mổ xẻ nhiều. Nó là một yêu cầu của thể chế,
của thời đại đã được đặt ra gần nửa thế kỷ nay.
Ngay trong khái
niệm “tư hữu hóa” đã thấy không ổn.
Bản chất của việc này là trả quyền sở hữu về đúng chủ thể của nó thay vì sở hữu
"toàn dân” nhưng người dân không
có quyền định đoạt.
Trong con mắt của
tư tưởng Mác-xít, đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt và về lý thuyết, sở hữu
toàn dân chống tư bản tích tụ đất đai. Quan điểm đó chủ yếu hướng cái nhìn vào
ruộng đất đã vô cùng cổ hủ. Ngay cả trên chính ruộng đất, chính sách dồn điền
đổi thửa, cánh đồng lớn ở nông thôn sẽ không thể thực hiện được khi nông dân sở
hữu "quyền sử dụng" đất
ngắn hạn.
Với tốc độ đô thị
hóa và dồn dân đô thị, đất đai không đơn thuần là tư liệu sản xuất. Nó là một
dạng tài sản tất cả người dân hướng đến. Hiểu đất đai là tài sản thì quyền định
đoạt tài sản của người dân được hiến định.
Đất đai còn là
một mặt hàng được giao dịch buôn bán trên thị trường bất động sản có giá trị
thặng dư rất nhanh theo thời gian. Việc nhà nước quy định khung giá đất là duy
ý chí và bẻ cong quan hệ tự do của thị trường.
Đất đai do người
dân tạo lập. Trong một quan hệ dân sự thông thường, nhà nước và người dân phải
đứng ngang bằng nhau. Dùng khái niệm “thu hồi” tài sản của dân là không sòng
phẳng.
Không nên lấy lý
do quy hoạch cho mục đích phúc lợi, an ninh quốc phòng để “thu hồi” đất thuộc
sở hữu của người dân. Nhà nước muốn lấy đất của dân phải thỏa thuận mua. Vì áp
giá barem để thu hồi nên quy hoạch nào cũng kéo theo xung đột.
Ví dụ như đặt một
quy hoạch ở Lê Duẩn, Nguyễn Huệ… trung tâm Sài Gòn chẳng hạn. Giá thị trường cả
tỉ đồng/m2 mà áp giá kịch khung nhà nước tầm 160 triệu/m2 thì không thể không
xung đột.
Quy hoạch đang
buộc người dân phải “chấp hành” vô điều kiện trong khi đáng lẽ nhà nước phải là
bên thuyết phục để mua lại bằng tiền và quyền lợi phát sinh.
Nếu nói tư hữu mà
người dân sẽ từ chối hợp tác dẫn đến việc không có quỹ đất phát triển xã hội
thì chưa chắc đúng. Người dân chắc chắn sẽ hợp tác với điều kiện họ được đảm
bảo quyền lợi.
Luật quy định rất
mơ hồ rằng người bị giải tỏa phải có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ nhưng
thực tế rất ít quy hoạch bảo đảm được việc này. Tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ,
phải hiểu là tính theo giá đất thị trường chứ không phải việc thay bằng một
chung cư xa nơi quy hoạch hàng cây số.
Dân không hợp
tác, bởi vì các quy hoạch thiếu minh bạch và dân không được giám sát. Từ cấp
quận huyện trở lên đã có thể lập quy hoạch phúc lợi để lấy đất dân với giá chai
nước suối hoặc tô phở trên mỗi mét vuông. Sau khi dân rời đi thì lại chuyển đổi
quy hoạch có thương mại. Chai nước suối chồng lên cao ốc diện tích sàn cao gấp
trăm nghìn lần.
Khi công nhận tư
hữu, người dân sẽ tránh được các rủi ro quy hoạch và nhà nước phải minh bạch
hơn trong việc sử dụng đất.
Không công nhận
tư hữu, thì đất đai nằm cả trong tầm mắt tham muốn của quan chức. Và quy hoạch
trở thành "lá bài tẩy" của lợi ích nhóm và tư bản thân hữu. Chênh
lệch giàu nghèo, bất công xã hội cũng khai sinh từ đất.
80% khiếu kiện
hành chính liên quan đến đất đai. Chỉ con số đó đủ cho thấy lực căng của xung
đột đất đai lớn như thế nào mà nếu không cởi trói “sợi dây thừng chính trị” cho
đất đai, sẽ vĩnh viễn không tháo được ngòi nổ xung đột.
Đất đai là tài
sản và người dân sở hữu đất chứ không phải sở hữu quyền sử dụng đất !
NGUYỄN TIẾN TƯỜNG
17.01.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.