mardi 8 janvier 2019

Trudeau và Trump tố cáo Bắc Kinh giam giữ tùy tiện hai công dân Canada


Thủ tướng Canada Justin Trudeau và tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 07/01/2019 đã thảo luận về « việc Trung Quốc giam giữ tùy tiện hai công dân Canada » từ một tháng qua,kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho họ.

Hai nhà lãnh đạo Bắc Mỹ cũng « bàn bạc về yêu cầu dẫn độ mà Hoa Kỳ đã đưa ra với Canada » trong khuôn khổ cuộc điều tra về Hoa Vi (Huawei) dẫn đến việc Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), phó chủ tịch tập đoàn này tại Vancouver, theo đòi hỏi của Mỹ. Thủ tướng Trudeau và tổng thống Trump « tái khẳng định tầm quan trọng của độc lập tư pháp và thượng tôn pháp luật » trong hồ sơ này.

Chính quyền Trung Quốc đã bắt nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig vào ngày 10/12/2018 với lý do chính thức là có các hoạt động « đe dọa đến an ninh quốc gia », và một cố vấn người Canada là Michael Spavor, bị cáo buộc có quan hệ với Bắc Triều Tiên.

Canada, với sự ủng hộ của Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây, trong đó có Pháp, Đức, đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho họ.

Các nhà quan sát nhận định việc bắt giữ hai công dân Canada trên là nhằm trả đũa vụ bà Mạnh Vãn Châu. Bị Washington nghi ngờ đã vi phạm lệnh trừng phạt Iran, bà Mạnh hiện bị quản thúc tại gia ở Vancouver, trong khi chờ đợi tư pháp Canada xem xét yêu cầu của Mỹ. Nếu bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, bà có nguy cơ lãnh án đến 30 năm tù giam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190108-trudeau-trump-bac-kinh-giam-giu-cong-dan-canada

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.