mardi 8 janvier 2019

Kim Jong Un thăm Trung Quốc trước thượng đỉnh với Trump

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju chuẩn bị đến thăm Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 07/01/2018.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ngày 08/01/2019 đến Bắc Kinh, một chuyến viếng thăm bất ngờ diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông đe dọa sẽ thay đổi thái độ nếu Hoa Kỳ duy trì các biện pháp trừng phạt.

Ông Kim Jong Un cùng với phu nhân Ri Sol Ju và nhiều quan chức cao cấp tháp tùng, đi trên chuyến tàu đặc biệt từ Bình Nhưỡng, trưa nay đã đến thủ đô Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

"Vào lúc hơn 10 giờ sáng nay, tiếng nhạc « Đông Phương Hồng » báo giờ ở nhà ga trung tâm Bắc Kinh vừa mới tắt trong loa phóng thanh, bỗng xuất hiện hơn một chục chiếc xe hơi sang trọng màu đen, theo sau là cả một đoàn mô tô công an Trung Quốc. Trên cầu vượt dành cho người đi bộ dẫn đến khoảng sân chính, cũng như ở cửa sổ những khách sạn nhỏ xung quanh, các phóng viên ảnh của các hãng thông tấn và nhiều đồng nghiệp Nhật, Hàn kiên nhẫn chờ đợi.

Đây là chuyến viếng thăm Trung Quốc lần thứ tư của Kim Jong Un, nhưng là lần đầu tiên đài truyền hình trung ương Bắc Triều Tiên loan báo chuyến đi ngay cả trước khi lãnh tụ Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh. 

Đồng nghiệp ở đài truyền hình Hàn Quốc CBS nói : « Tôi chờ chuyến tàu chở Kim Jong Un. Tôi đã từng có mặt trong ba chuyến thăm Trung Quốc trước đây của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Năm ngoái, tôi đợi ở quảng trường Thiên An Môn (ngày 25/03/2018) rồi đến tận cảng Đại Liên (ngày 7 và 8/05/2018) và ở sân bay Bắc Kinh (19 và 20/06/2018) » - « Nhưng anh có nhìn thấy ông Kim không ? » - « Không, không thể nào thấy được ». 

Lần này cũng vậy, những ai đang hy vọng rồi sẽ thất vọng. Mười một giờ…Tiếng nhạc « Đông Phương Hồng » lại vang lên trong loa phóng thanh, những rào cản được dựng lên, những người lính yêu cầu chúng tôi lùi lại. Nhà ga Bắc Kinh và các khu vực xung quanh như sững lại, rồi những chiếc xe màu đen cùng với đoàn mô tô hộ tống lại xuất hiện trên đại lộ Zhan Dong Jie của Bắc Kinh, theo sau là những chiếc xe buýt chở đoàn đại biểu Bắc Triều Tiên.

Một trận mưa lời bình nở rộ trên mạng xã hội. « Lần này, chúng ta có thể trực tiếp chúc mừng sinh nhật Kim Jong Un » - nhật báo của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Trung Quốc khẳng định."

Theo các nhà quan sát, Kim Jong Un, mà sinh nhật 36 tuổi là đúng vào hôm nay, muốn hội ý với ông Tập Cận Bình trước khi gặp tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ của Bắc Kinh để được giảm nhẹ trừng phạt.

Reuters hôm nay dẫn lời bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh luôn đóng một vai trò tích cực trong việc tìm kiếm một giải pháp cho bán đảo Triều Tiên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190108-kim-jong-un-trung-quoc-thuong-dinh-donald-trump

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.