vendredi 18 janvier 2019

"Shutdown": Tổng thống Mỹ hủy chuyến công du Afghanistan của chủ tịch Hạ viện

Chiếc xe buýt của Không quân dự định chở bà Pelosi và phái đoàn ra sân bay đi Afghanistan, đậu trước Điện Capitol ngày 17/01/2019.

Tình trạng shutdown nay trở thành cái cớ để tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trả đũa lẫn nhau. Ông Trump hôm 17/01/2019 quyết định hủy chuyến đi Afghanistan của bà Pelosi bằng phi cơ quân sự, để đáp trả việc bà đề nghị tổng thống hoãn đọc diễn văn trước Hạ viện, dự kiến ngày 29/01. 

Sự im lặng của tổng thống Mỹ sau khi nhận được lá thư của bà Pelosi đã gây ngạc nhiên, nhưng đòn đánh trả của ông Trump là nặng nề. Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình :

« Chúng tôi sẽ tổ chức chuyến đi của bà khi shutdown kết thúc ». Tổng thống Mỹ đã viết cho chủ tịch Hạ viện như thế, và mỉa mai : Trước tình hình 800.000 công chức không được lãnh lương, tôi chắc chắn bà sẽ đồng ý với tôi là việc dời lại hoạt động truyền thông này hoàn toàn hợp tình hợp lý.

Nhà Trắng nói rõ, nhân vật quan trọng thứ ba của nước Mỹ không được sử dụng phi cơ quân sự để di chuyển cho đến khi có lệnh mới. 

Theo phát ngôn viên của bà Nancy Pelosi, chuyến đi Afghanistan là nhằm khích lệ quân đội và có được các thông tin về an ninh quốc gia. Bà cũng sẽ ghé Bruxelles để gặp gỡ các quan chức cao cấp NATO. 

Những cú đòn mang dáng vẻ những lá thư lịch sự, trong khi việc thương lượng về ngân sách đang bế tắc, đã gây ra những phê phán nặng nề tại Hạ viện. Có lẽ để chứng tỏ quyết định của mình không chỉ nhằm làm mất mặt đối thủ, vài tiếng đồng hồ sau đó ông Donald Trump loan báo cũng sẽ không gởi đoàn đại biểu Mỹ đi dự Diễn đàn Davos tuần tới. »

Như vậy Diễn đàn Davos năm 2019 sẽ không có mặt tổng thống Mỹ Donald Trump, thủ tướng Anh Theresa May và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, do khủng hoảng chính trị nội bộ : shutdown, Brexit và Áo Vàng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190118-shutdown-thanh-chien-truong-giua-ong-trump-va-ba-pelosi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.