dimanche 13 janvier 2019

Ngọc Vinh - Chuyện thầy dùi



Như vậy là nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng tu Mến Thánh giá Thủ Thiêm đã được Thành ủy TP HCM bỏ phiếu tán thành giữ lại. Đây là một tin vui không chỉ với riêng hai cơ sở tôn giáo này, mà còn cho những ai quan tâm đến số phận của vùng đất Thủ Thiêm cùng những đồng bào của nó.

Tin vui này cũng cho thấy sự biết lắng nghe của chính quyền TPHCM trước sự góp ý của cộng đồng- nhất là cộng đồng mạng xã hội. Lần quy hoạch trước đó, cũng chính Thành ủy TPHCM giơ tay đồng ý phá bỏ hai cơ sở tôn giáo này. Theo tôi cũng là do các thầy dùi chuyên môn đưa ra lý do xác đáng thường nghe quen tai: "Chúng không có giá trị kiến trúc."

Từ tin vui này, chúng ta thấy tác động của những nhà chuyên môn rất lớn đối với việc giữ lại hay phá bỏ các công trình văn hóa-tôn giáo- lịch sử. Theo thông lệ, trước khi quyết định số phận một công trình cổ nào đó, chính quyền thường hỏi ý kiến các nhà chuyên môn. Nếu các nhà chuyên môn có tâm thì dân chúng và cộng đồng hay đô thị được nhờ, còn ko thì... tiêu. Vì vậy xã hội mới sản sinh ra hai loại thầy dùi.Thầy dùi đúng và thầy dùi bậy. Cái lũ xếp sau này gây tác hại ghê gớm cho xã hội vì chỉ tuân theo mùi tiền, nhất là trong các bản quy hoạch đô thị.

Tôi nhớ cách đây nhiều năm, các nhà chuyên môn về tượng đài bỗng dưng nổi hứng đẻ ra một ý tưởng" vĩ đại" (trong trường hợp này nên nói lái) là dẹp bỏ hết các tượng đài xây dựng trước 1975 ở Sài Gòn, với lý do chúng không đạt độ thẩm mỹ, để thay thế bằng tượng đài mới (chắc chắc là sẽ do chính các ông nội đề xuất ý tưởng này nhận thầu thiết kế).

Ý kiến đặt tượng đài ông Hồ cũng vậy. Lấy lý do TP HCM chưa có tượng đài ông Hồ, các kiến trúc sư có quyền lực tư vấn chính quyền đặt tượng đài trước dinh Độc Lập. Mà đặt ở đây thì phải xén vườn cây xanh cổ thụ tuyệt đẹp của công viên đường Thống Nhất( Lê Duẩn bây giờ) và phá hủy kiến trúc hài hòa của trục đường quan trọng bậc nhất Sài Gòn-TPHCM mà thực dân Pháp đã dày công xây dựng.

May là nhà chức trách TP HCM thời đó đã ko nghe theo các lời dùi tào lao này, nếu ko thì bỏ mẹ cái thành phố của chúng ta. Nay thì đến số phận tòa nhà Khâm sứ ở đường Lý Tự Trọng, quận 1. Cũng do các ông nội thầy dùi bậy bạ phán nó ko có giá trị kiến trúc nên nó có nguy cơ bị phá bỏ, may mà cộng đồng lên tiếng kịp thời nên nó chưa đi toong.

Quyền lực của các thầy dùi ở chế độ này kinh khủng lắm, ta chớ nên xem thường chúng, cả thầy dùi chính trị lẫn thầy dùi kinh tế và thầy dùi nghệ thuật - nói chung là các loại thầy dùi. Mai đây, nếu có công trình văn hóa nào đó nằm trên một mảnh đất vàng tuyệt đẹp bị đề nghị phá bỏ, thì bà con nên biết là có bàn tay mafia của lũ thầy dùi khốn kiếp nhúng vào.

NGỌCVINH 13.01.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.