(VnExpress 15/01/2019) Năm ngày trước hôm 14/1/2019 - ngày Hiệp định Đối
tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hiệu lực tại Việt Nam -
tôi vào xem trang web về hiệp định này của Canada. Các bạn nhớ không, cái lần
ông thủ tướng điển trai của họ né cuộc họp về CPTPP tại Đà Nẵng tháng 11 năm
2017 được bình luận xôn xao trên mạng?
Nhưng
nay, trên cổng thông tin nước này nêu câu hỏi to đùng: đâu là những lợi ích mà
CPTPP mang lại cho mỗi người Canada? Và họ sử dụng mọi loại hình truyền thông
lôi kéo sự chú ý của công chúng để quảng bá về hiệp định.
Rồi
tôi lội vào trang web của Bộ Công Thương Việt Nam, thấy tin bài nổi bật nhất là
thư xin lỗi của bộ trưởng về việc sử dụng xe biển xanh. Kế đó là tin hoạt động
của các công ty, tập đoàn quốc doanh do bộ quản, xong tới tin thị trường Tết.
Còn về CPTPP? Chỉ có một cửa sổ nhỏ, mở ra thì thật hẻo và lạnh, một văn bản
nguội ngắt về hiệp định, không có nhiều thông tin thiết thực với doanh
nghiệp... Tôi đã nghĩ: "Trời, mà chỉ
còn có 5 ngày...".
Cho
tới sáng 14/1, ngày Hiệp định hiệu lực, tôi vào xem, có thêm vài tài liệu nhưng
không mới và cụ thể như mong đợi của doanh nghiệp. Tôi cảm thấy vấn đề cũng
không được quan tâm bao nhiêu, không thấy cập nhật, hay đáp ứng nhu cầu tối
thiểu tìm hiểu bằng hỏi đáp cho doanh nghiệp và công dân. Tôi tự hỏi, mọi tin
tức về Hiệp định được chuyển tải ở đâu?
CPTPP
là một hiệp định rất khác. Đó là hiệp định của thế hệ
mới với chất lượng cao, dự kiến sẽ mở cửa cho nền kinh tế và làm bật
tung tiềm năng phát triển của đất nước. Mà sao cơ quan chủ quản có nhiệm vụ này
lại lặng trang như không có gì?
Tôi
xin nhấn mạnh cụm từ "thuộc thế hệ
mới" với "chất lượng
cao" bởi khác biệt của nó. Khối tham gia hiệp định đang gồm 11 quốc
gia với tổng kim ngạch là 10.000 tỉ USD, chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm
thị trường 500 triệu người. Nếu chỉ tính đến số liệu lạnh lùng thì quy mô CPTPP
không bằng ASEAN, vì ASEAN bao trùm thị trường tới 600 triệu người. Nhưng về
tính chất thì có sự khác biệt rất lớn.
Hai
khác biệt lớn của CPTPP so với các hiệp định thương mại tự do trước đây: các tiêu chuẩn cao về gỡ bỏ rào cản với thương mại và đầu
tư; và cũng là động lực cải cách pháp luật để tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi, cạnh tranh bình đẳng. CPTPP cũng bao gồm những yếu
tố mới mẻ chưa từng có như mua sắm công, môi trường, tổ chức lao động độc lập...
với yêu cầu minh bạch thông tin cũng như cơ chế
giải quyết tranh chấp có tính cách ràng buộc, trừng phạt rõ ràng và chặt chẽ.
Cơ
bản, CPTPP sẽ giảm 95% các loại thuế quan giữa các nước thành viên. Việt Nam có
thể kỳ vọng hưởng lợi ngay lập tức về mặt thương mại, đặc biệt trong hoạt động
xuất khẩu, bao gồm việc cắt giảm thuế trong lĩnh vực dệt may và giày dép từ
phần lớn các nước thành viên.
Nội
dung điều luật của CPTPP cũng khác các hiệp định thương mại tự do, ngoài 30
chương cơ bản còn có thư thỏa thuận (side letters) tay đôi hay đa phương giữa
các quốc gia với nhau. Vì thế, muốn tìm hiểu CPTPP, không phải chỉ nghiên cứu
gọn trong bộ hiệp định mà phải nghiên cứu cả những lá thư thỏa thuận.
Việt
Nam là nước thứ bảy xong thủ tục để CPTPP bắt đầu hiệu lực. Sáu nước đã thực
thi hiệp định trước ta đều đã có hoạt động tuyên truyền, chuẩn bị rộn rịp, cặn
kẽ cho doanh nghiệp và người dân. Tôi vào tham khảo cổng thông tin các nước
thành viên. Từ nhiều tháng trước, ngay khi CPTPP chưa có hiệu lực, họ đã nhắc
nhở cho doanh nghiệp nước họ rằng: hãy nắm vững các cam kết của nước mình cũng
như đối tác để tận dụng tối đa lợi thế của hiệp định mang lại; thông báo cho cơ
quan có thẩm quyền kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định;
hãy hợp tác chặt chẽ, có trách nhiệm với cơ quan công vụ như hải quan, thuế vụ,
kiểm dịch động thực vật, sở hữu trí tuệ, kiểm soát biên giới... của các nước
trong CPTPP. Họ còn kêu gọi doanh nghiệp của mình "hãy chủ động liên kết, tham gia chuỗi giá trị mới trong
khối".
Còn
chúng ta, một số doanh nghiệp nêu thắc mắc với tôi là việc công bố Hiệp định
của cơ quan phụ trách vẫn đang thiếu nội
dung cụ thể, rõ ràng, thiếu các chỉ thị để cơ quan chức năng thực thi. Bài phân
tích cơ hội của CPTPP đăng trên website Bộ ghi rõ: "Ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn (12/11/2018) thì một chương trình
xây dựng pháp luật thực thi CPTPP với nội dung sửa ổi đi kèm sự phân công cùng
thời hạn cụ thể sẽ được ban hành", nhưng nay chưa thấy.
Các
tài liệu của Bộ vẫn đang ghi "theo
kinh nghiệm thực hiện WTO" hay là
"cũng như quá trình đã triển khai WTO" đã khiến doanh nghiệp e
ngại. Liệu sự khác biệt của khái niệm "Hiệp
định thế hệ mới" đã được quán triệt thấu đáo chưa?
Thực
tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ của hầu hết 10 nước trong Hiệp định có thể nhanh
chân hơn với thông tin thị trường và các cơ hội ngay từ bây giờ. Do vậy, doanh
nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu và hiểu sâu về CPTPP và nâng cao năng lực thâm
nhập thị trường bên ngoài. Mỗi ngành nên xây dựng nhóm tư vấn pháp luật kinh
doanh quốc tế, sẵn sàng cho tranh chấp.
Vậy
mà đến hôm nay, tôi vẫn nhận được thắc mắc từ nhiều doanh nghiệp, sao tới giờ
không thấy Việt Nam mình chuyển động bao nhiêu ngoài một vài hội thảo. Báo
đăng, rồi mọi sự tiếp tục lắng xuống, mất tăm? Quá bất bình thường. Chúng ta đã
ký kết. Và nếu không muốn "dâng" thị trường
gần 100 triệu dân của Việt Nam cho các đối tác bằng những ưu đãi được
CPTPP bảo vệ thì tại sao chúng ta không hề quan tâm triển khai việc truyền thông, thực thi, khai thác ưu đãi tương ứng
cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và đất nước mình? Tại sao chưa thấy việc tận dụng cơ hội thúc đẩy năng lực quản trị, trình độ
phát triển bền vững?
Những
thông tin sơ sài trên trang web của bộ chủ quản ảnh hưởng gì tới toàn bộ cục
diện cạnh tranh của Việt Nam với 10 thành viên còn lại và đối tác, đối thủ khác
trên thế giới?
Giờ
là lúc cần khởi động nhanh cổng thông tin riêng dành cho CPTPP. Và thông tin
đầu tiên cần công bố trên đó, là về việc tổ chức Ủy ban chỉ đạo và thực thi
CPTPP.
VŨ KIM HẠNH
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.