samedi 12 janvier 2019

Ngô Thị Kim Cúc - Không có Tết với người dân Lộc Hưng vong gia thất thổ



Những hình ảnh trên mạng xã hội giúp những người quan tâm tới việc “cưỡng chế” ở vườn rau Lộc Hưng- Tân Bình- Tp Hồ Chí Minh hình dung được chuyện gì đang xảy ra ở đó. Nó chẳng có gì khác so với những tỉnh vùng sâu vùng xa, nơi nhà cầm quyền toàn quyền làm tất cả những gì mình muốn, để thực hiện trót lọt những vụ việc sẽ được tính vào “thành tích” cuối năm.

“Thành tích” ở Lộc Hưng là nhà cầm quyền quận Tân Bình đã “cưỡng chế” thành công những nhà dân làm trên khu đất vườn rau Lộc Hưng, biến họ thành những kẻ vong gia thất thổ. Tiến trình việc cưỡng chế không có gì mới: người nhà nước bao vây, chốt chặn ở các ngả đường, để xe chuyên dụng có thể dễ dàng phá sập những căn nhà của người nghèo xây cất một cách không quá kiên cố.

Tan hoang, đổ nát...
Những ngôi nhà nhỏ đã che chở cho những gia đình đang sinh sống bình thường trong phút chốc đã biến thành đống gạch vụn tan hoang, chẳng khác nào bị trúng bom trong thời chiến. 

Vì sao cuộc sống người dân ở Lộc Hưng- Tân Bình- Tp Hồ Chí Minh có thể thiếu an toàn đến vậy? Nếu người dân Lộc Hưng đã sinh sống ở đây từ 1954 thì vì sao họ vẫn không thể có được tờ giấy hợp lệ cho quyền sử dụng đất của mình? Để biến người dân thành kẻ cư trú bất hợp pháp không có gì là khó, nếu nhà cầm quyền muốn mọi việc xảy ra theo chiều hướng như vậy.

Họ đã trở thành kẻ vô gia cư chỉ trong mấy tiếng đồng hồ.
Một câu hỏi khác là, vì sao lại thực hiện việc này vào đúng thời điểm cận tết, khi nhà nhà đều đang chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên Đán vốn rất thiêng liêng trong tập tục của người Việt?

Nhặt nhạnh những gì từng là tài sản.
Lãnh đạo quận Tân Bình có nhớ là chỉ còn hơn ba tuần đã là Tết? Gia đình họ có đang chuẩn bị ăn Tết/ vui Tết không? Sao họ nỡ lòng đẩy những người dân vào cảnh phá sản, vô gia cư, màn trời chiếu đất?

Dây thép gai và người nhà nước.
Có lẽ đây sẽ là câu chuyện dài khi các luật sư vào cuộc, và những yếu tố pháp lý sẽ được minh bạch để nhắc nhở nhà cầm quyền rằng, làm bất cứ việc gì, hãy nghĩ đến người dân, cuộc sống và quyền lợi của dân. Bởi không có nhân dân đóng thuế thì bộ máy cầm quyền mà họ là một bộ phận, không thể vận hành.

NGÔ THỊ KIM CÚC 11.01.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.