Lộ trình tuyến métro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh Zing |
Cũng chẳng có gì
phải ngạc nhiên khi Bộ Chính trị đồng ý chủ trương cấp thêm hơn 50 nghìn tỉ cho
các tuyến Metro Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM).
Trong đại án dầu
khí, ông Đinh La Thăng từng nói giữa tòa việc đầu tư vào Venezuela và Nhiệt
điện Thái Bình có chủ trương của Bộ Chính trị (BCT). BCT sau đó công bố
KL41/KLTW phủ bác điều này.
Gần đây nhất, Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng phát biểu: "BCT đã kết luận rồi, Luật đặc khu không vi phạm Hiến pháp. Phải
bàn để ra luật chứ không thể không ra luật".
Chuyện mười mấy người lo sinh mệnh cho cả quốc gia không có
gì mới mẻ trong chính thể một đảng. Quyền lực đó là tuyệt đối và vô song, vượt
trên tam quyền.
Sòng phẳng với dư
luận, nếu không có ý chí của nội tại BCT, thì chẳng có tư pháp nào dám xử lý
các ủy viên như ông Thăng hoặc các thanh củi sau này. Vì thế, mỗi biến động xã
hội thường được mặc định là biến động chính trị hơn là biến động tự nhiên.
Thể chế tại Việt
Nam, dân trực tiếp chịu một cấp lãnh đạo hành chính và gián tiếp chịu thêm một
cấp lãnh đạo về mặt Đảng. Các cơ quan của đảng song hành đến tận cơ sở, và
quyền lực cao hơn hành chính.
UBND xã, huyện,
tỉnh quyền lực không bằng Đảng ủy. Lãnh đạo hành chính không quan trọng bằng
chân thường vụ. Chủ tịch tỉnh không thể nào to quyền bằng bí thư.
Ở TPHCM, quyền
lực của ông Lê Thanh Hải khác nào đế vương. "Đệ cứng" của ông Hải là
ông Cang dưới một người trên triệu người. Những nhân vật đứng đầu hành chính có
thể xem chỉ là cấp thừa hành. Với quyền lực ấy, Trung ương không xuống
"xử" thì tam quyền ở địa phương chẳng có giá trị gì.
................................
Cơ chế chính trị
đặt phường xã, huyện, tỉnh vào thường vụ, quốc gia vào BCT. Nói khách quan,
cương lĩnh về mặt đảng không hẳn xấu. Nhưng quyền lực tập trung dễ dẫn đến duy
ý chí.
Kể cả sự vận động
của guồng máy hành chính đều chờ chủ trương cấp ủy, sẽ dồn ứ lại. Làm gì cũng
"ngó" cấp ủy, muốn nhanh cũng không được, muốn sáng tạo lại sợ rủi
ro.
Để vào cấp ủy,
lại là cả một sự nghiệp dấn thân chính trị, yếu tố kỹ
trị sẽ bị lu mờ. Ủy viên sẽ có xu thế "làm đẹp" lý lịch của mình
hơn là dấn thân điều hành. Kể cả khi đụng đến một vấn đề phát tiết kỹ năng cá
nhân nhưng lại không thể vượt qua biểu quyết số đông.
Các
nghị quyết chủ trương không phải là văn bản luật. Nên khi xảy ra các "sự
cố", không thể căn cứ hoặc truy cứu.
Đó là chưa kể "khẩu dụ".
Và vì số đông nên
chẳng ai chịu trách nhiệm cụ thể khi có sai sót, ý chí cấp ủy là "cha
chung" nên không biết ai khóc. Đó lại là chiếc phao cứu sinh để cán bộ sai
phạm víu vào đổ thừa... cơ chế.
.........................
Sự chồng lấn của
chính trị đối với tam quyền là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy cả. Nhược điểm
của nó ai cũng nhìn thấy cả.
Xem ra chỉ có một
con đường cải cách thể chế là đảng triệt thoái bớt
quyền lực, trả lại cho xã hội. Chưa cần lớn
lao, có thể thử nghiệm ngay với cấp xã, phường chẳng hạn.
Tuy nhiên, con
đường sáng đó cũng là tuyệt lộ bởi sự bảo thủ và tham quyền cố hữu của hệ thống
đảng. Nói ra điều này có khi đã là "phạm húy" thì mơ gì đến đổi thay
thể chế?
NGUYỄN TIẾN TƯỜNG
06.01.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.