lundi 21 janvier 2019

Điềm xấu cho Trung Quốc : Tăng trưởng chỉ 1,67%


(CourrierInternational 17/01/2019) Hôm 16/12/2018, ông Hứa Tùng Tộ (Xiang Songzuo), phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiền tệ Quốc tế thuộc trường đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh, cựu kinh tế gia trưởng Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã khuấy động dư luận. Bài diễn văn của ông đọc tại đại học Nhân Dân đã được trang web Hồng Kông Tân Thế Kỷ (Xinshiji) ghi lại.

Ông Hứa Tùng Tộ nói : « Sự kiện quan trọng nhất tại Trung Quốc năm 2018 là kinh tế bị chậm lại. Với mức độ trầm trọng như thế nào ? Tổng cục Thống kê thông báo GDP tăng trưởng 6,5%, nhưng một báo cáo nội bộ được một nhóm nghiên cứu của một định chế hàng đầu đưa ra hôm qua lại cho hai con số khác hẳn. Theo ước tính thứ nhất, tăng trưởng chỉ có 1,67%. Còn theo ước tính thứ hai, tăng trưởng là âm ! »

Không đi vào tranh cãi với những con số, ông Hứa phân tích : « Có ba nhận định sai lầm trong năm vừa qua ». Những sai lầm này không chỉ liên quan đến tầm cỡ của việc kinh tế bị chậm lại, mà cả về tác động của cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ lên nền kinh tế.

Báo chí Hoa lục tỏ ra quá lạc quan về cơ hội chiến thắng trước Washington, trong khi ngày nay đang diễn ra « một cuộc xung đột giá trị » giữa hai nước, cuộc xung đột mà « hiện vẫn chưa tìm được lối ra ».

Sai lầm thứ ba, theo ông Hứa Tùng Tộ : những đòn đánh vào doanh nghiệp tư nhân tại Trung Quốc theo kiểu mác-xít trước đây có nguy cơ tiêu diệt khu vực này, trong khi lãnh vực tư nhân chiếm đến 70% GDP.

Video về bài diễn văn này được đăng ngay lên mạng xã hội Trung Quốc, đã bị nhanh chóng kiểm duyệt. Hiện nay video này còn trên YouTube, tuy bị chặn ở Trung Quốc nhưng cũng đạt được trên 1,5 triệu lượt xem.

Bởi vì ông Hứa Tùng Tộ không chỉ bình luận về kinh tế. Ông nói, những khó khăn của doanh nghiệp tư nhân không chỉ về mặt tài chính, « mà còn do sự bất địnhtrong chính sách công, và chính quyền không giữ lời hứa ». Để có thể tiếp tục tăng trưởng ổn định, ông khẳng định Trung Quốc cần tiến hành ba cải cách lớn : thuế khóa, chính trị và định chế.

Chuyên gia Hứa Tùng Tộ kết luận : « Chúng tôi hy vọng sẽ có phản hồi trước những lời kêu gọi cải cách sâu rộng. Nếu không thay đổi, nền kinh tế Trung Quốc sẽ xuống dốc không phanh ».

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.