mercredi 23 janvier 2019

Venezuela : Thủ lĩnh đối lập tự tuyên bố tổng thống, Mỹ và nhiều nước công nhận



Thủ lãnh đối lập Juan Guaido, tay cầm Hiến pháp Venezuela, trong cuộc biểu tình chống Maduro ngày 23/01/2019 tại Caracas.

(AFP, Reuters 23/01/2019) Ông Juan Guaido, chủ tịch Quốc hội do đối lập kiểm soát, hôm nay thứ Tư 23/01/2019 tuyên bố là tổng thống lâm thời, trước khoảng vài chục ngàn người tập hợp tại Caracas để phản đối tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức thông báo chính thức nhìn nhận nhà đối lập 35 tuổi là tổng thống lâm thời của Venezuela. Khi được hỏi liệu có gởi quân Mỹ đến Venezuela hay không, ông Trump trả lời : « Chúng tôi không hề biết trước (sự kiện này), nhưng mọi khả năng đều có thể được cân nhắc ».

Rừng người xuống đường đòi dân chủ tại thủ đô Venezuela ngày 23/01/2019.
Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA theo tiếng Pháp, OAS theo tiếng Anh), Luis Almagro hoan nghênh ông Guaido. OEA với đa số nước thành viên không nhìn nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông Maduro, sẽ họp khẩn ngày mai để xem xét « các sự kiện mới đây tại Venezuela ».

Canada, Brazil, Colombia, Peru, Chilê, Guatemala cũng công nhận thủ lãnh đối lập là tổng thống Venezuela. Chỉ có Mêhicô, Bolivia (với tổng thống cánh tả) là phản đối.

Những người ủng hộ đối lập bày tỏ quyết tâm.

Tòa án Tối cao Venezuela gồm các thành viên trung thành với chế độ Maduro ra lệnh điều tra hình sự các dân biểu Quốc hội với lý do tiếm quyền. Ông Nicolas Maduro thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.


Hôm nay cả hai phe chống đối và ủng hộ ông Maduro đều xuống đường. Phe đối lập mặc áo trắng, biểu tình tại nhiều khu phố ở thủ đô và các vùng khác của đất nước, đòi hỏi một « chính phủ chuyển tiếp » và tổ chức bầu cử. Còn những người ủng hộ chế độ mặc áo đỏ, tập hợp tại một số điểm ở Caracas.

Cảnh sát chống bạo động tại Caracas, 23/01/2019.
Các cuộc biểu tình diễn ra trong không khí căng thẳng tột độ. Hai ngày trước, một nhóm 27 quân nhân đã chiếm cứ một trại lính ở bắc Caracas. Họ bị bắt, nhưng sau đó khoảng 30 vụ nổi dậy khác đã xảy ra tại các khu phố bình dân ở thủ đô và ngoại ô. Ngay trong đêm, các xe tăng chống nổi dậy đã được điều đến thị uy trên khắp các nẻo đường thủ đô Venezuela.


Cập nhật ngày 24/01/2019 :

-      Các nước công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela : Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Chilê, Achentina, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru

-      Các nước/tổ chức kêu gọi đối thoại và tổ chức bầu cử : Liên hiệp Châu Âu, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Liên Hiệp Quốc, Na Uy

-    Các nước ủng hộ ông Nicolas Maduro : Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Mêhicô, Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela tố cáo « vụ đảo chính »

Đối lập tiếp tục duy trì áp lực lên Maduro
Hoa Kđòi đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an vào thứ Bảy 26/1 tới, Nga và Trung Quốc phản đối

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.