dimanche 27 janvier 2019

Lính đánh thuê Nga sang Venezuela bảo vệ Maduro?

Một thủ lĩnh bán quân sự chuyên tuyển mộ người Nga đi đánh thuê tại Syria, chấp nhận trả lời phỏng vấn đài France 24 ngày 23/02/2018. Ảnh chụp màn hình.

Theo bản tin Reuters ngày 25/1, một số lính đánh thuê Nga đã bay sang Caracas để bảo vệ an ninh cho ông Nicolas Maduro. Thông tin này được một cựu vệ sĩ nay là người đứng đầu một nhóm cô-dắc chuyên bảo vệ yếu nhân, xác nhận với Le Monde hôm qua 26/01/2019.

Ông Evgueni Chabaiev khẳng định đã được một thành viên trong nhóm « viễn chinh » này thông báo. Cựu lính đánh thuê nói với tờ báo Pháp : « Hôm 21/1 (tức là ba ngày trước khi nhà đối lập Juan Guaido tuyên bố tổng thống lâm thời), một nhóm chuyên bảo vệ các nhân vật quan trọng mà tôi quen biết vì đã từng trợ giúp pháp lý cho họ, vừa từ Gabon trở về, đã nhận được một đơn đặt hàng khẩn cấp thuê 400 người ».

Chabaiev cho biết thêm chi tiết : « Trong đêm 22 rạng 23/1, một chuyến bay đặc biệt đã đưa họ đến Cuba. Họ không biết địa điểm lẫn thời điểm làm nhiệm vụ, nhưng một người trong nhóm gọi điện từ La Habana cho thân nhân, nói rằng sẽ đi trên một chuyến bay thương mại đến Caracas ».

Thời điểm 21/1 rất đáng chú ý : vào rạng sáng hôm ấy, một nhóm vệ binh quốc gia Venezuela đã nổi dậy tại một trại lính ở Caracas, và sau đó bị bắt.

Đại sứ đương nhiệm Nga ở Caracas phản bác thông tin về nhóm « Wagner » - tên một công ty tư nhân đã trở thành danh từ chung để chỉ lính đánh thuê Nga. Hãng tin Nga Novosti hôm 26/1 dẫn lời đại sứ Vladimir Zaiemski nói rằng đó là « tin thất thiệt ». Trả lời Reuters, phát ngôn viên điện Kremlin, Dimitri Peskov cho hay « không có thông tin gì về chủ đề này ».

Ông Evgueni Chabaiev nói : « Tôi không thể xác nhận con số 400 người. Đó không phải là lính chiến mà là một nhóm cận vệ. Họ được giao nhiệm vụ trước khi sự kiện xảy ra (Guaido tự xưng tổng thống hôm 23/1) ».Le Monde cho biết khi tiếp xúc với cựu lính đánh thuê này để viết bài về các « Wagner », Chabaiev xác nhận « mới đây ông Maduro đã yêu cầu được trợ giúp, và tất nhiên là không ai gởi quân đội đến Venezuela ».

Cho dù bị coi là bất hợp pháp, các công ty an ninh tư nhân Nga ngày càng can thiệp nhiều vào Syria và châu Phi, như là lực lượng bổ sung cho quân đội.

Hôm 05/12/2018, tổng thống Venezuela có mặt ở Matxcơva để gặp ông Vladimir Putin. Đến ngày 10/12, hai oanh tạc cơ TU-160 của Nga, được hai phi cơ AN-124 và Il-62 hộ tống, đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở ngoại ô Caracas để tiến hành năm ngày huấn luyện với quân đội Venezuela. Cũng vào lúc đó, ông Maduro tố cáo « một âm mưu do Nhà Trắng chuẩn bị để tấn công vào nền dân chủ Venezuela, để ám sát tôi và áp đặt một chính phủ độc tài ».

Số phận của ông Nicolas Maduro lệ thuộc phần lớn vào sự ủng hộ của quân đội. Nhưng liệu có phải ông chủ điện Kremlin, mà mới đây đã nhìn nhận sự hiện diện của các công ty an ninh tư nhân Nga ở nước ngoài, đã có biện pháp bảo vệ đồng minh ? 

Le Monde nhắc lại, Matxcơva từ lâu vẫn quan hệ chặt chẽ với Caracas, và đã đổ những khoản tiền khổng lồ vào Venezuela dưới dạng đầu tư hay cho vay. Sau vụ thủ lãnh đối lập Venezuela tự tuyên bố tổng thống lâm thời, tổng thống Nga đã đích thân gọi điện để trấn an ông Maduro.

NgaVenezuelaQuân sựNổi dậyLính đánh thuêNicolas MaduroAn ninhQuốc tếQuân độihttp://vi.rfi.fr/quoc-te/20190127-linh-danh-thue-nga-sang-venezuela-bao-ve-maduro

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.