lundi 14 janvier 2019

Nguyễn Công Khế - Ly Rượu Mừng cho Dòng Mến và Nhà thờ Thủ Thiêm


Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm có từ thế kỷ 19.

Tôi biết trước đây có nhiều báo chính thống cũng ngại đưa vấn đề di dời Dòng Mến Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm, cũng như một số cơ sở Tôn giáo khác nằm trong diện giải tỏa ở khu Đô thị này. Cái tâm lý bị đặt vào vùng cấm đối với một số vấn đề như Thủ Thiêm, nó đã làm cho tính chiến đấu của báo chính thống tụt lại phía sau so với các phương tiện truyền thông xã hội khác một khoảng cách khá xa.

Ta nên tháo gỡ những vấn đề nhạy cảm như thế này. Đó là vì hơn ai hết, các nhà báo và các Tổng biên tập các báo chính thống hiểu rõ hơn ai hết sự tác động xã hội về các đề tài nhạy cảm với người đọc. Cho nên càng phải mạnh dạn đưa lên mặt báo để báo động, không chỉ với người đọc bình thường mà còn quan trọng hơn là đưa thông tin đến cho các cấp chính quyền và các cơ quan chỉ đạo của Đảng.

Bởi vì tầng lớp "bạn đọc đặc biệt" này, là nơi sẽ giải quyết tất cả những gì được đặt ra, dù họ phải đối diện với sự nan giải không dễ chịu chút nào. Báo chí nên mạnh dạn đặt vấn đề với họ, buộc họ phải suy nghĩ để tìm ra giải pháp. Buộc họ phải sửa chữa những quyết định sai lầm từ chính quyền các cấp. Có như vậy, thì các cơ quan Nhà nước thực sự muốn nghe tiếng nói phản biện mà mình cần, chứ không phải là chính quyền chỉ nghe những tiếng nói phụ họa một chiều, dẫn đến làm mất niềm tin với người dân do một nền báo chí thụ động, và né tránh các điểm nóng.

Nói vậy, nhưng tôi chưa hề trách đồng nghiệp của tôi, vì tôi biết họ gặp những khó khăn như thế nào. Bản thân tôi từng bị "dập" cho lên bờ xuống ruộng, tôi đã hiểu.

Thủ Thiêm là cả một cuộc đấu tranh bền bỉ làm thay đổi những nhận thức đúng, sai. Tôi lấy ví dụ: khóa trước của Thường vụ Thành ủy TPHCM, đa số họ ủng hộ việc di dời Dòng Mến và nhà thờ Thủ Thiêm một cách đương nhiên, không bàn cãi, với lý do rất đơn giản là : "Đây không phải là những di tích được công nhận có giá trị văn hóa, lịch sử và tôn giáo".

Họ đã giao đất này cho một cơ sở thương mại rồi. Họ từng trả lời rất cứng rắn và coi như việc di dời này là không bàn cãi nữa. Không biết bên trong họ, những ai đã "dính" lợi ích nhóm trong chuyện này, tôi chưa xác định được.

Nhưng với cuộc họp hôm thứ Tư vừa rồi, cũng là Thường vụ Thành ủy TpHCM, họ đồng lòng thông qua việc không di dời hai cơ sở tôn giáo là Dòng Mến và Nhà thờ Thủ Thiêm một cách nhẹ nhàng và thoải mái, để báo cáo lên cấp trên. Và như tôi đã nói, Chính Phủ đã có một cuộc họp vào trung tuần tháng Bảy và đã kết luận rằng: "Hạn chế tối đa việc di dời các cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm".

Thế là tất cả chúng ta đều thở phào và hoan nghênh một quyết định đúng như vậy. Trong đó có sự góp ý của nhiều người, của dư luận và truyền thông. Và từ vấn đề như trước đây là vùng cấm, nay trở thành hiện thực rất nhẹ nhàng.

Chúng ta, cộng đồng mạng và mọi người rất rất nên nâng Ly Rượu Mừng - Chúc Mừng Năm Mới với sự kiện này.

NGUYỄN CÔNG KHẾ 13.01.2019 (Tựa bài do Thụy My tạm đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.