lundi 28 janvier 2019

Venezuela và sự thức tỉnh của phương Tây


Thủ lãnh đối lập Juan Guaido và vợ trong vòng vây báo chí.

(Patrick Saint-Paul, Le Figaro 28/01/2019) Nay thì dường như không gì có thể chận lại cuộc chiến đấu cho tự do của người dân Venezuela. Sau nhiều năm chia rẽ trước một chế độ tham nhũng đã đưa đất nước đến bờ vực sụp đổ, đối lập rốt cuộc đã thành công trong việc tập hợp lại sau lưng một người, đó là thủ lãnh đối lập trẻ tuổi Juan Guaido.

Nhưng tại Venezuela còn một ván cờ nữa, vượt quá khát vọng chính đáng của một dân tộc : một thế giới bị chia làm hai khối.

Cuộc khủng hoảng đã đưa thế giới chúng ta vào sâu hơn trong một cuộc chiến tranh lạnh mới. Không còn là các nước dân chủ phương Tây chống lại các chế độ cộng sản, mà là hố sâu giữa mô hình tự do và các chế độ toàn trị do những nguyên thủ độc tài lãnh đạo.

Phía sau Nicolas Maduro - người thừa kế của cha đẻ « cách mạng Bolivar » Hugo Chavez - là Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Đứng đầu « câu lạc bộ » này là Bắc Kinh và Matxcơva, cùng chia sẻ sự gần gũi ý thức hệ và lợi ích địa chính trị : xuất khẩu mô hình quản trị độc đoán, và cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của đất nước Venezuela.

Sau khi thất bại tại Syria, phương Tây mới mở mắt. Bây giờ đã đến lúc ! Một sự thay đổi ngoạn mục đã diễn ra. Sự căm ghét chủ nghĩa cộng sản đã thúc đẩy ông Donald Trump vượt qua thói quen ngưỡng mộ các nhà độc tài. Trở thành ngọn cờ của « thế giới tự do », ông Trump là người đầu tiên công khai ủng hộ nhà đối lập Guaido.

Các nền dân chủ lớn sau đó đã theo chân, tố cáo cuộc bầu cử bất hợp pháp của Maduro và đòi hỏi tổ chức bầu cử tự do, minh bạch. Nói cùng một tiếng nói, Liên hiệp Châu Âu đã đưa ra tối hậu thư cho Maduro, yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Sự cứng rắn bắt đầu có tác động. Trước thái độ không khoan nhượng của Donald Trump, ông Maduro đã từ bỏ đòi hỏi các nhà ngoại giao Mỹ phải ra đi, và sự ủng hộ của quân đội đối với ông ta lâu nay bắt đầu rạn nứt.

Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền của Le Figaro, thủ lãnh đối lập trẻ tuổi tố cáo những của một « chế độ độc tài », đã đẩy « 13% dân số phải rời bỏ đất nước ». Guaido hứa hẹn dân chủ sẽ quay trở lại.

Tại Venezuela, một trật tự thế giới tương lai đang được vẽ ra. Thế giới tự do không nên lùi bước.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.