lundi 14 janvier 2019

Venezuela: Chủ tịch Quốc hội được thả sau khi bị an ninh bắt cóc

Ông Juan Guaido, chủ tịch Quốc hội Venezuela tham dự biểu tình ở La Guaira ngày 13/01/2019.

Tại Venezuela, chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã bị cơ quan an ninh quốc nội (SEBIN) bắt giữ khoảng một tiếng đồng hồ vào hôm qua 13/01/2019. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo vụ bắt giữ « tùy tiện » này, trong khi đó chính quyền Caracas rũ bỏ mọi trách nhiệm. Quốc hội là định chế duy nhất ở Venezuela do đối lập nắm giữ.

Từ Caracas, thông tín viên Benjamin Delille cho biết thêm chi tiết :

« Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã bị bắt vào buổi trưa trên xa lộ. Khi đang trên đường ra sân bay để dự một cuộc mít-tinh, những người che mặt bỗng xuất hiện, buộc ông Guaido ra khỏi xe và bắt đi. Tuy nhiên, ông chỉ bị giữ lại có một tiếng đồng hồ. 

Theo bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez, các nhân viên bắt ông Juan Guaido đã hành động một cách đơn phương và bất hợp pháp. Bộ trưởng khẳng định đây là một sự dàn cảnh để làm suy yếu chính phủ. Ông nói : Vụ này là một trò diễn truyền thông cổ điển của phe cực hữu, vốn muốn phá vỡ sự bình yên mà tất cả chúng ta xứng đáng được hưởng.

Khi được thả ra, Juan Guaido tham dự cuộc mít-tinh như đã dự trù. Guaido cho biết đã thuyết phục được những kẻ bắt cóc thả ông ra, và theo ông, đây là bằng chứng cho thấy chính quyền không còn quyền lực ngay cả đối với lực lượng an ninh của mình. 

Ông tuyên bố : Tôi muốn gởi một thông điệp rất rõ : các đồng chí ạ, thời thế đã đổi thay rồi. Nhân dân đã xuống đường và họ vẫn trụ lại trên đường phố !

Dưới những tràng pháo tay của công chúng, chủ tịch Quốc hội một lần nữa kêu gọi quân đội tham gia cuộc biểu tình quy mô chống chính phủ dự kiến vào ngày 23 tháng Giêng tới ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190114-venezuela-chu-tich-quoc-hoi-bi-tinh-bao-bat-giu-mot-thoi-gian-ngan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.