lundi 15 juillet 2024

Nguyễn Thông - Chả nhẽ không nói gì


Từ khi ông Donald Trump (tôi vẫn gọi là ông đàng hoàng, mặc dù không thích; trước kia thì thích, về sau thì không, chút nói) ứng cử viên tổng thống Mỹ bị bắn hụt, nhà cháu không lên tiếng nửa nhời gọi là có. Mà đã lâu lắc gì, mới hôm qua chứ đâu xa.

Thiên hạ nói cả rồi, mình cũng chẳng nên đua chen vào. Cháy phím là đằng khác.

Trước hết, ông ta đã thoát chết rất may mắn. Đang lúc lấy điểm căng thẳng giành nhau từng tí, vụ chết hụt này đúng là "trời cho". Trong cái rủi có cái may. Trong họa có phúc. Cực may.

Có người bảo đó là cách của Hoàng Cái thời Tam quốc, khổ nhục kế. Cô em tôi không tin, cười, nhục cái gì, thủng mẹ nó tai, chỉ nửa cái móng tay nữa là xuyên não, chẳng ai dám khổ nhục vậy. Ông Biden cứ thử kế ấy coi, lại chả chết ngay đứ đừ.

Như vậy, đường vào Nhà Trắng đối với ông Trump chả khác chi được giải tỏa đền bù, rộng mở và "nâng niu bàn chân ổng" hơn. Nói như cách của các nhạc sĩ Việt (Bắc), "đường lớn đã mở, đi tới tương lai/ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay/ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm naaaaay", ngày chết hụt.

Ông Trump có thể thắng trong cuộc đua nhờ những bất ngờ như thế. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ sự tỉnh táo và tử tế của người dân/cử tri Mỹ. Lại nhớ, trong cuộc đua lần trước, ông ta mười mươi cầm chắc thắng, vậy mà vẫn bị knock-out.

Nói thật, cá nhân tôi chỉ mong ông ta thất bại, lại thua thảm hại như trước. Vì sao?

Tôi không thích một kẻ dửng dưng lạnh lùng thờ ơ, thậm chí quay lưng với cuộc chiến đấu chống xâm lược của đất nước, nhân dân Ukraine. Thậm chí còn nói phét sẽ giải quyết cuộc chiến trong vòng 24 giờ, thậm thà thậm thụt với tên Hung Orban... Nói chung, tư cách kém, mà tư cách kém thì không thể cầm đầu một đất nước mấy trăm triệu người tử tế.

Mỗi người một quan điểm, thái độ. Tôi cũng vậy. Nếu ai không hài lòng, mắng mỏ, chê trách, nhà cháu cũng xin được cảm ơn (à, nhân đây nói luôn, cảm ơn chứ không phải cám ơn mà nhiều người vẫn nói/viết, nhà cháu sẽ có tút riêng về từ này).

NGUYỄN THÔNG 15.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.