jeudi 25 juillet 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 25.07.2024


Tin sáng

1. Hôm nay quốc tang tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có lẽ sau cụ Hồ, cụ Giáp, giờ tới cụ Trọng được dân quý, dân bàn nhiều và bày tỏ lòng yêu quý đến thế. Nhà cháu có một ý tưởng: "Có một dân tang bên cạnh quốc tang". Tốt, trong sạch, liêm khiết, và hiền có thể chưa phải là toàn bộ đức tính của lãnh tụ, nhưng lãnh tụ phải có những phẩm chất ấy.

Nhớ câu thơ của nhà thơ Thanh Thảo viết về nhà thơ Đinh Xăng Hiền: Kẻ ác không dao vẫn ác/ người hiền có dao vẫn hiền...

2. "Doanh thu Đường sắt Sài Gòn, Hà Nội tăng cao, vì sao lợi nhuận giảm mạnh?"- Chủ tịch công ty đường sắt Sài Gòn - nhận thu nhập hơn 283 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, trong lúc đó, chủ tịch công ty đường sắt Hà Nội nhận 247 triệu, một tờ báo cho biết.

3. "Thủ tướng yêu cầu đánh giá nguyên nhân sạt lở đất, ngập lụt ở Sơn La"- Nhà cháu có mấy đứa em ở trên ấy, hôm qua nhắn tin hỏi thì chúng, về cơ bản đang an toàn, dẫu đứa em gái nhà tựa lưng ngay vào núi, ở đầu thành phố Sơn La. Thống kê sợ bộ tới tối qua, cả chết và mất tích đã là 9 người.

4. "Những ngày này, người dân thôn Ninh Khánh (xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) gác công việc để sửa soạn mâm cúng, chuẩn bị lễ giỗ chung cho 21 anh linh liệt sĩ hy sinh năm 1968 dưới chân núi Gò Trại"- Nhiều nơi nhiều người làm thế, nhưng cả làng cùng làm thì cảm động ạ. Quảng Nam là xứ, tới đâu cũng gặp gia đình thương binh liệt sĩ, tới đâu cũng gặp tàn tích chiến tranh. Đọc sách của các nhà văn Quảng Nam, dấu ấn chiến tranh rất đậm, ám ảnh và bi tráng. 21 liệt sĩ ở đây vẫn chưa xác định quê quán, tên tuổi, và đặc biệt cả ngày họ hy sinh.

5. "Thái Lan chuẩn bị phát 12,5 tỉ USD cho dân để kích cầu"- Bao giờ thì tới... Việt Nam?

6. Một căn biệt thự lớn, đồ sộ mới xây xong một năm bất ngờ đổ ụp trong đêm, may, cả 7 người trong nhà đã chạy thoát ra ngoài khi phải hiện có những tiếng động lạ. Nhà xây lấy để ở, chả nhẽ lại cũng xây ẩu, cũng... ăn bớt vật liệu? Lạ quá.

7. "Chỉ đạo làm rõ vụ 'xẻ thịt' 2,5 hecta đất giữa thành phố Biên Hòa phân lô xây huyệt mộ để bán"- Bố chúng chứ, chúng tài thật, giữa thành phố mà cái bãi tha ma chúng làm như là không có... ma á, muốn làm gì thì làm. Mà nếu có ma thật, bọn này bị bóp cổ trước. Nhà cháu thặc.

Trong các ảnh cụ Trọng mấy hôm nay xuất hiện rất nhiều, nhà cháu ấn tượng với cái ảnh cụ đi họp lớp. Xin đưa về đây ạ.

Tin chiều

1. Đã điểm tin hôm nay thì vẫn không thể không nhắc tới quốc tang đầu tiên.

Hôm nay chiếc Toyota Crown đời 1998 được đưa tới một góc nhà tang lễ. Và theo thống kê thì: "Năm 2006, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó nhậm chức Chủ tịch Quốc hội và bắt đầu sử dụng chiếc xe, khi đó đã lăn bánh được 8 năm. Đến đầu năm 2011, ông nhậm chức Tổng Bí thư, khi đó Crown chạy 13 năm, mang biển số 80B-2089 tiếp tục được sử dụng cho đến nay. Tổng thời gian xe lăn bánh trên đường là 26 năm, trong đó gắn bó với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 18 năm".

Nên hỡi con i10 thần thánh của tớ ơi, hãy yên lòng nhé. À mà, đúng ngày này năm 2014, tức chẵn 10 năm, nhà cháu đi bốc số con i10, bấm phát chú cảnh sát giao thông reo ầm lên: Tay bác đẹp thế. Khoe lên phây, 95 % người vào còm: ông được ưu tiên chứ số này làm sao mà bấm tự nhiên được, he he. Nhẽ hôm nay làm cái kỷ niệm, nhưng mấy ngày Đà Nẵng rồi Quảng Nam nhừ người rồi...

2. "Chuyển công an điều tra vụ hơn 23.000 sản phẩm giả mạo Gucci, Louis Vuitton"- Rồi, xong rồi. Thị trấn Chũ, Bắc Giang ạ. Đi tù và sạt nghiệp. Nói chứ như nhà cháu, uống cả chai mật gấu cũng chả dám liều huhu.

3. Hôm qua nhà cháu điểm Sơn La có 9 người chết và mất tích vì mưa và lũ. Hôm nay tới Điện Biên ạ: "Tan hoang ở Mường Pồn, Điện Biên"- Đã 7 người chết và mất tích, 18 nhà dân bị 'xóa sổ' sau trận lũ quét, sạt lở đất ở bản Mường Pồn 1. Xin thành kính chia buồn và chia sẻ với bà con ạ. Thể nào thủ tướng cũng chỉ đạo khẩn và các đồng chí lãnh đạo địa phương đã xuống hiện trường rồi ạ.

4. Sáng nhà cháu điểm tin, có 2 tin, một là cái biệt thự mới làm một năm bị sụp đổ hoàn toàn, một bạn vào còm cho biết, không phải do vật liệu cũng như thi công ẩu, mà do "nhà xây trên rãnh trượt của sườn đồi"- Vậy xin thông tin lại cho rõ ạ.

Và tin: ""Chỉ đạo làm rõ vụ 'xẻ thịt' 2,5 hecta đất giữa thành phố Biên Hòa phân lô xây huyệt mộ để bán", thì một bạn inbox cho biết: "Chào bác. Em là fan của bác. Mục 7 sáng nay của bác thì e xin cung cấp thêm cho bác chút thông tin thế này. Đất này là đất nghĩa trang từ xưa đến nay của xã Hóa An, nay đã lên phường Hóa An. Việc quy hoạch lại mục đích sử dụng là mới có sau này. Không có chuyện tự ý xẻ 2,5 hecta làm nghĩa trang đâu ạ. Báo phản ánh chưa đúng lắm. E cung cấp chút thông tin vậy cho bác rõ"- Cũng xin thông tin lại "cho rõ".

5. "Từ 15 giờ ngày 25-07, giá xăng dầu đồng loạt giảm"- Đấy, hôm qua chạy qua cây xăng, thấy kim đã dựng đứng (cứ dựng đứng là quan tâm), định vào đổ nhưng rồi lại bị một cái xe chắn nên đi thẳng, bảo còn cả nửa ngàn cây, lo gì. Y rằng hôm nay hạ he he, cũng đỡ được... chục ngàn chứ chả ít "giá xăng E5RON92 là 21.900 đồng/lít, giảm 274 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành. Loại xăng RON95-III có giá 22.884 đồng/lít, giảm 294 đồng/lít. Về mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm từ 310 - 433 đồng". Thi thoảng cũng phải có lời chứ nhẽ cứ đổ xong mới hạ mãi á?

6. "Xe container lao vào nhà dân ở Đắk Nông khiến ít nhất ba người tử vong"- Ông container này chỉ cần đứng yên đã đủ kinh rồi, đây ổng lao cmn vào nhà người ta thì, trời ạ, "nghĩ thôi đã thấy giật mình". Lái xe trên đường kinh nhất là gặp mấy ông container này, vượt được các ông ấy xong là sút cmn cả cân thịt vì mồ hôi toát ra hết he he...

Kiểm tra nhanh thì cả hai lái xe âm tính với ma túy, với cồn, xe còn kiểm định. "Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Đắk Mil cùng các đơn vị chức năng đã có mặt ở hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục, thăm hỏi gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn".

VĂN CÔNG HÙNG 25.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.