lundi 22 juillet 2024

Lê Xuân Nghĩa - Tâm trạng người Mỹ sau khi ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống

1. Ai là những người yêu cầu Biden từ bỏ cuộc đua vì tuổi tác già nua? Đó là phe ủng hộ Trump.

2. Ai là những người yêu cầu Biden từ bỏ cuộc đua vì có dấu hiệu lẩn thẩn? Đó là phe ủng hộ Trump.

3. Ai là những người yêu cầu Biden từ bỏ cuộc đua vì sự thua cuộc trong tranh luận trực tiếp? Đó là phe ủng hộ Trump.

4. Ai là những người yêu cầu Biden từ bỏ cuộc đua vì cần sức khỏe và sự trẻ trung? Đó là phe ủng hộ Trump.

5. Ai là những người yêu cầu Biden từ bỏ cuộc đua vì nước Mỹ cần điều gì đó mới mẻ? Đó là phe ủng hộ Trump.

Vày bây giờ, chính những người thuộc phe ủng hộ Trump lại tự đẩy mình vào thế khó, khi Harris chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ. Theo các nhà xã hội học Mỹ thì ngay lúc này, phe ủng hộ Trump thực sự không biết sẽ làm thế nào với chính những gì mà họ từng yêu cầu đối với ông Biden, và giờ lại hoàn toàn đúng với người mà họ đang ủng hộ.

Rõ ràng đảng Cộng hòa lúc này cũng đang thực sự gặp khó. Bởi, họ không thể thay đổi ứng cử viên vì đã công bố chính thức đề cử Trump, hoặc giả sử có muốn thì Trump cũng không bao giờ chấp nhận.

Và người dân Mỹ cũng thực sự đã chán ngấy cảnh hai ông già chê nhau già để giành suất lãnh đạo nước Mỹ. Họ cần một sự mới mẻ, và thật sự là họ cần điều đó.

Truyền thông Mỹ thực sự bất ngờ và gọi đó là “sự điên rồ” khi đảng Dân chủ nhận được sự quyên góp lên đến 60 triệu USD chỉ sau đúng 12 tiếng, sau khi Biden đề cử Harris tham gia cuộc đua. Đó là kỷ lục lịch sử đầu tiên của nước Mỹ trong việc quyên góp một ngày.

Đồng thời, Liên minh cử tri của Nikki Haley, người thuộc đảng Cộng hòa đã thất bại trong cuộc đua với Trump nhằm giành suất đề cử, đã cam kết ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris vào Chủ nhật, vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua. Giới chuyên gia từng khẳng định, nếu cuộc đua giữa Biden và Trump vẫn diễn ra thì Nikki Haley nghiêng về ai, người đó cầm chắc chiến thắng.

Tất nhiên đây chỉ là những đánh giá ban đầu, bởi chính trị Hoa Kỳ luôn hấp dẫn và kịch tính đến phút cuối. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

LÊ XUÂN NGHĨA 22.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.