vendredi 26 juillet 2024

Mai Quốc Ấn - Sau cuộc "đốt lò" sẽ là gì ?

 

Cái kỳ lạ nhất của xã hội Việt Nam là có đôi khi trong một cuộc tiễn đưa, trắng và đen đan xen nhau, thiện và ác bắt tay nhau.

Có người nói “đó là người cộng sản cuối cùng của chế độ”, tôi cho rằng phiến diện. 

Có không ít người cộng sản sống cuộc đời thanh bạch vì lý tưởng của mình và được gọi là những người Bôn-sê-vích (Bolshevik). Những người như vậy thường sinh ra ở thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ 20.

Lứa cộng sản thập niên 40, 50 giờ rất ít, đơn giản là thọ hạn đã đến bởi đều vào tuổi “cổ lai hi”. Lứa cộng sản thập niên 60, 70 và 80 đang nhận chuyển giao quyền lực là ai, và họ áp dụng quyền lực vào chính sách như thế nào mới là vấn đề cần quan tâm.

Sau một thập niên “đốt lò” cháy bỏng được lịch sử ghi nhận sự đóng góp của cá nhân quyền lực nhất (cũng thanh bạch nhất); có lẽ lịch sử mang tính giai đoạn thập niên tới sẽ sang một trang mới: phát triển kinh tế.

Đó là giai đoạn của các ưu tiên quan hệ & hậu duệ được giảm xuống, để các quan hệ tiền tệ và trí tuệ được ưu tiên hơn. Trong đó, tôi tin rằng tiền tệ vẫn được ưu tiên hơn cả. Sự ưu tiên trí tuệ sẽ liên quan đến các hiệp ước thương mại lớn được ký kết bởi phương Tây nói riêng và thế giới nói chung đang cần hơn những cá nhân/tập thể có trí tuệ để giải quyết các vấn đề lớn như năng lượng tiết kiệm hay bảo vệ môi trường từ các quốc gia họ ưu tiên mua hàng.

Việt Nam sẽ không đi ra ngoài quy luật ấy và các hậu duệ, các quan hệ, các cá nhân/tập thể có nhiều tiền tệ thấy rõ rằng nguy cơ trong tương lai hoàn toàn có thể tái khởi động một cuộc “đốt lò” khác nên sẽ thận trọng hơn, tôn trọng luật hơn, đỡ áp bức nhân dân hơn (hay chí ít khéo léo hơn trong cai trị).

“Khi cực thịnh là lúc khởi suy”, Kinh Dịch đã chứng minh nguyên lý này cả mấy ngàn năm. Nên sắp tới, đừng tưởng ai đang “cực thịnh” mà rắp tâm nương nhờ. Nên hiện tại, chớ cho rằng ai đang suy là suy thật mà coi thường.

Vì thịnh suy xét cho cùng cũng buồn cười lắm. Cứ đạt khỏe mạnh và vui vẻ chẳng phải giá trị hơn sao?

MAI QUỐC ẤN 26.07.2024

Ảnh minh họa lấy nguồn từ VOV

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.