mardi 23 juillet 2024

Võ Khánh Tuyên - Chiếc áo, thầy tu và sự tự nhục

 

Kỳ thi Olympiad Toán học Quốc tế năm 2024 tại Vương Quốc Anh, Đoàn Việt Nam đoạt 2 Huy Chương Bạc, 3 Huy Chương Đồng, 1 Bằng khen, đứng thứ 33.

So với kết quả của kỳ thi năm 2023 tại Nhật Bản( 2 Vàng, 2 bạc, 2 đồng, xếp hạng 6/112 Quốc gia), Việt Nam bị tụt 27 hạng, và có thể xem là thành tích kém hơn hẳn.

Không biết có phải vậy không mà dân tình lại...chĩa mũi dùi sang chuyện khác, dù chuyện này nó đã xuất hiện từ lâu và...không chỉ có riêng ở Đoàn Việt Nam. Đó là trang phục của Đội tuyển.

Nhiều người share và bình tấm ảnh này với tinh thần"tự nhục". Rằng: Hãy nhìn xem Mỹ kìa, chẳng cần trang phục chỉn chu, mặc ai nấy mặc mà vẫn xếp hạng 1 toàn đoàn. Rồi kết luận, suy rộng ra là tinh thần khoáng đạt, ý chí tự do, phong cách thoải mái...Và không quên chê bai đoàn xứ mình.

Tôi thì cho rằng, tuy "chiếc áo không làm nên thầy tu", nhưng cũng không vì vậy mà liên kết chuyện trang phục với kết quả một cuộc thi, một giải thi đấu. Vì nó khập khiễng và chẳng đáng, thể hiện một thứ tư duy thiều tầm cao, và mang tinh thần....tự nhục.

Nhớ hồi huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Henrique Calisto nắm quyền Đội tuyển Bóng đá Việt Nam, ông đã chủ trương biến các cầu thủ từ những chàng trai thuần túy "quần đùi áo số" thành những quý ông thanh lịch trong các bộ trang phục sang trọng và lịch lãm. Cho dù bóng đá Việt Nam cũng chỉ ở trong "vùng trũng" của thế giới!

Hay gần đây, khi sự kiện Olympic Paris 2024 đến gần, Đoàn Thể tháo gia Thái Lan đã phải thay trang phục vì bị chê xấu hơn các nước khác. Đoàn Mông Cổ được khen là trang phục tinh tế. Và có ai cần quan tâm, chú trọng đến chuyện Thái, Mông...có trên bảng thành tích cao đâu?

Túm lại, thoải mái như Đoàn Mỹ (mà biết đâu ảnh lại chụp ở bối cảnh khác?) hay trang trọng như Đoàn Việt Nam và nhiều nước...cũng chẳng phải là điều gì ghê gớm để phải "tự nhục" cả.

VÕ KHÁNH TUYÊN 23.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.