mercredi 24 juillet 2024

Người Sài Gòn - Ai biết trả lời giùm ?

Năm nay làm ăn khó khăn, sau nhiều lần đắn đo, nhà tôi (có 4 người), đành quyết định nghỉ hè tại chỗ. 

Mấy năm trước, hè nào vợ chồng cũng ăn theo tụi nhỏ. Trước dịch thì vi vu nước ngoài. Sau dịch thì “Người Việt dùng hàng Việt, người Việt du lịch Việt”. Năm nay đành lỗi hẹn với sấp nhỏ.

Đang an yên, cháu trai sắp lên lớp 12 về hí hửng khoe “Du lịch Đà Nẵng đang khuyến mãi, chỉ trên dưới 3 triệu đồng là có thể bay đi bay về và 2 đêm khách sạn 3 – 5 sao. Quá rẻ. Dịp may, ba mẹ xin nghỉ phép nghỉ hè với tụi con luôn. Báo nói không giới hạn số lượng, nhưng con sợ đông quá, phải mua sớm, khỏi sợ hết vé”.

Tôi cũng hồ hởi đón tin vui và nói với con “Để mẹ tìm hiểu và bàn thêm với ba xem sao”. Chờ cả nhà đông đủ trong bữa cơm chiều, tôi hỏi ý chồng. Anh cười buồn, từ tốn bảo “Em và con đọc kỹ thông tin chưa? Giờ bay từ 23 giờ – 6 giờ sáng hôm sau là giờ ngủ của mọi người. Phải có mặt ở sân bay trước 2 giờ, thêm 1 giờ từ nhà mình đi. Chưa kể thời gian chuẩn bị. Đi và về đều vậy, coi như hai đêm không ngủ”.

“Nếu bay 23 giờ, ra Đà Nẵng 24 giờ, có tính là 1 đêm không? Lúc về cũng khuya, có tính là 1 đêm nữa hay không? Nếu đúng nguyên tắc nhận phòng lúc 14 giờ, trả phòng trước 12 giờ, thì giờ bay này đành chịu. Có khi chỉ còn 1 ngày tham quan đúng nghĩa. Thông tin cũng không hề ghi 2 đêm khách sạn có bao gồm ăn sáng buffet không?”.

Nghe chồng nói, tôi giật mình. Anh nói tiếp “Du lịch kiểu này coi chừng đổ bệnh. Chẳng lẽ bay ra, chỉ lấy phòng ngủ bù? Rồi còn tiền ăn, tiền xe đi lại, tiền vé tham quan, tiền hướng dẫn viên, bảo hiểm... Không khéo, tính già hóa non. Chưa chắc đã rẻ hơn mua tour bình thường và có thể gặp phiền phức, bực mình vì những chuyện không đáng có”.

Nghe ba mẹ trao đổi, con tôi lặng thinh. Cuối cùng cháu hỏi “Vé máy bay gọi là khuyến mãi sao không bán vé ban ngày? Thông tin về khách sạn cũng không rõ ràng? Nếu gia đình tự đi, không cần qua các công ty thì sao? Như ba mẹ nói, con thấy nhiều thứ không ổn. Thôi, nhà mình cứ tiếp tục nghỉ hè tại chỗ”.

Nghe cháu nói vậy, vợ chồng tôi không biết nói thế nào, đành lặng thinh. Ai biết chỉ giùm, để tôi còn trả lời cho các cháu.

NGƯỜI SÀI GÒN 24.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.