vendredi 26 juillet 2024

Thanh Hằng - Lời đáp từ khiêm tốn

 

Trong lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dường như là lần đầu con trai và con gái ông xuất hiện trước truyền thông.

Bên cạnh người vợ đảm đang, nhân hậu, là hậu phương vững chắc của Tổng Bí thư, thì con trai ông - anh Nguyễn Trọng Trường - cũng thể hiện được sự khiêm cung, mực thước đáng trân trọng, qua lời đáp từ của gia đình tại lễ tang.

Trong lời đáp từ, con trai Tổng Bí thư khiêm nhường chọn đại từ nhân xưng là CHÁU và không một lời ca ngợi bố, không một lần dùng từ “Tổng Bí thư”, chỉ giản dị là “bố chúng cháu”, “bố cháu”.

Cách dùng từ ngữ chân thành và gần gũi, không màu mè, không đánh bóng ngôn từ hay tiểu xảo ý tứ: “Bố chúng cháu không còn nữa, mang đến nỗi đau sâu sắc với gia đình, nhất là mẹ cháu” (không thấy là mất mát của nhân dân và đất nước nha). Và khi cảm ơn, anh dùng “mẹ cháu và gia đình”… không chỉ chính xác mà còn thể hiện  sự rất tôn trọng, yêu quý mẹ.

Đặc biệt, cuối bài đáp từ, con trai Tổng Bí thư bày tỏ: “Trong quá trình tổ chức lễ tang, chắc chắn không tránh khỏi sơ suất và gây ra sự phiền hà cho bà con, gia đình xin được lượng thứ!” Chính điều này đã lập tức nhận được sự đánh giá cao của dư luận.

Bài đáp từ ngắn gọn nhưng thể hiện rất rõ tư duy, tình cảm và nền nếp của một gia đình gia giáo, mẫu mực. Tổng Bí thư đã rất thành công khi nuôi dạy con và có một tổ ấm đúng nghĩa.

THANH HẰNG 26.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.