dimanche 21 juillet 2024

Lê Xuân Nghĩa - Cái giá quá đắt cho những đứa chơi ngu

 

Hôm qua, Israel lần đầu tiên tấn công Yemen. Mục tiêu của cuộc tấn công thuộc “Chiến dịch Bàn tay dài” là thành phố cảng Al Hudaydah, nơi cách Israel lên đến 2.200 km, khoảng cách xa hơn đến Iran.

Cuộc không kích là kết quả của việc Houthi tấn công thủ đô của Isreal bằng UAV ngày hôm kia.

Chi tiết cuộc tấn công:

1. Hàng chục phi công kỳ cựu, quân nhân dự bị, chỉ huy phi đội được một đại tá dẫn đầu đội hình với nhiều máy bay, trong cuộc tấn công xa nhất và một chiến dịch lịch sử của Lực lượng Không quân Israel.

2. Đích thân Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Gallant đã phê duyệt kế hoạch này vào sáng thứ Sáu. Vào lúc 14:30 thứ Bảy, một cuộc họp nội các chính thức được tổ chức để thông qua và khoảng 15:00, các máy bay Israel bắt đầu xuất kích.

3. Toàn bộ kho dầu và cảng ở thành phố Al-Hudaydah, Tây Yemen đã bị xóa sổ hoàn toàn. Có thể đám cháy tại đây sẽ diễn ra trong vài ngày.

4. Yêu cầu chính trị là Israel đơn phương tấn công mà không cần phối hợp với quân đội Mỹ như các thông tin lan truyền. Cuộc tấn công diễn ra giữa ban ngày cho thấy sức mạnh tấn công của Israel. Nó gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Iran rằng Israel hoàn toàn đủ khả năng tấn công phía đông Teheran chứ không chỉ là lời đe dọa suông.

5. Theo một nguồn tin an ninh, 10 mục tiêu đã bị tấn công xung quanh cảng Al Hudaydah, không chỉ các kho dầu. Cuộc tấn công được thực hiện bởi các máy bay chiến đấu bay tầm thấp chứ không phải do UAV.

6. Israel dự đoán rằng ngọn lửa ở Yemen sẽ cháy trong nhiều ngày và các loại vũ khí thích hợp đã được chọn cho mục đích này.

7. Cảng Al Hudaydah đóng vai trò là huyết mạch cung cấp vũ khí chính cho Houthi đến từ Iran.

Lúc này, kẻ đứng đầu Houthi ở Yemen vừa đăng đàn kêu gọi hỗ trợ. Hắn nói:  “Chúng tôi kêu gọi hỗ trợ những người anh em Ả Rập của chúng tôi sau khi cảng Hodeidah bị phá hủy, nơi rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân Yemen.”

Không biết hắn có nghĩ đến việc hắn liên tục ra lệnh tấn công các tàu thương mại chở hàng hóa trên biển Đỏ và Israel?

LÊ XUÂN NGHĨA 21.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.