jeudi 25 juillet 2024

Người Sài Gòn - Gameshow “xe kỳ thú” hay “xe kỳ quặc”?

Trên VTV8 đang có Gameshow “Xe kỳ thú” Cash Cab phát sóng vào thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần.

Khởi đầu từ 2021 đến nay, chương trình vẫn giữ nguyên hình thức, chỉ thay đổi nội dung theo thực tế linh động, phổ cập kiến thức chung và những kỹ năng cuộc sống.

Điều băn khoăn là hình thức thi. Do di chuyển liên tục đến nhiều tỉnh, thành, quá trình ghi hình hầu hết diễn ra toàn bộ trên một chiếc xe nhỏ với người dẫn chính là lái xe - yếu tố này khiến ê kíp thực hiện phải tính toán rất kỹ trong việc lắp đặt thiết bị và ghi hình. Vừa lái xe vừa dẫn chương trình gameshow liệu có vi phạm luật giao thông?

Không chỉ dẫn chương trình, lái xe còn gắn màn mình điện thoại để đọc câu hỏi, lắng nghe các thí sinh trả lời, tranh luận và thông báo kết quả. Chuyến xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì lái xe không tập trung, hết ra câu hỏi, đợi thí sanh trả lời và giải đáp thắc mắc, thông báo kết quả. Hành khách ngồi hàng sau không thắt seat belt - dây an toàn (chẳng biết xe có đủ dây không), vô tư và hào hứng tham gia. Có người bảo gameshow đang khuyến khích các bạn trẻ bắt chước, vừa lái xe vừa chơi đùa thoải mái.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông vừa tham gia giao thông vừa sử dụng thiết bị điện thoại di động, thiết bị âm thanh (tai nghe, headphone), trừ thiết bị trợ thính. Theo Nghị định 123/2021, lỗi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền, từ xe đạp thường, xe đạp điện, các loại xe ba bánh và ô tô.

Cụ thể, mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe với người điều khiển xe ô tô, theo điểm a khoản 4 và điểm b, điểm c, điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021 là:

“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô, có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 tháng đến 3 tháng”.

Theo dõi gameshow, mọi người đều thấy, vừa lái xe vừa dẫn chương trình nguy hiểm gấp mấy lần nghe điện thoại. Chẳng lẽ đơn vị tổ chức không nhận ra sự bất cập tai hại này. Thiếu gì không gian để sáng tạo tích cực mà phải buộc MC vừa lái xe vừa dẫn chương trình? Đáng lẽ những gameshow kiểu này phải chỉn chu, chặt chẽ, mẫu mực từng chi tiết việc tuân thủ luật giao thông, từ lái xe đến hành khách.

Rất đáng tiếc, chương trình đang làm ngược lại. Lái xe và làm khách kiểu đó, không gặp và gây ra tai nạn mới lạ. Hay là đổi tên chương trình gameshow “Xe kỳ thú” thành “Xe Kỳ Quặc” cho đúng hình thức cuộc thi ?

NGƯỜI SÀI GÒN 24.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.