mardi 23 juillet 2024

Nguyễn Đình Bổn - Cuộc quyết đấu giữa các mặt đối lập!

 

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 5 tháng 11 gần như được xác nhận là cuộc đối đầu mới giữa cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Phó Tổng thống Kamala Harris, người chắc chấn là ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Theo khảo sát riêng của AP, Phó Tổng thống Harris đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 2.214 đại biểu Đảng Dân chủ vào chiều ngày 22, dễ dàng đảm bảo con số cần thiết là 1.976 đại biểu để đề cử một ứng cử viên tổng thống.

Ngoài ra Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Pennsylvania Josh Sherpiro, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc Illinois JB Pritzker và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các quan chức cấp cao khác của Đảng Dân chủ cũng tuyên bố ủng hộ Harris, nên bà gần như ứng viên duy nhất.

Đây sẽ là cuộc đối đầu giữa các mặt đối lập như giới tính (nam và nữ), chủng tộc (da đen và da trắng) thế hệ (Trump 78 tuổi còn Harris là 59 tuổi), bảo thủ (Trump) và cấp tiến (Harris)...

Trong 100 ngày còn lại của chiến dịch tranh cử, cựu Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ tấn công bằng “thuyết trách nhiệm chung”, nhắm vào Phó Tổng thống Harris, một trong những trụ cột của chính quyền Biden, chỉ trích các vấn đề về người nhập cư bất hợp pháp và lạm phát.

Phó Tổng thống Harris, được cho là sẽ duy trì câu chuyện “cuộc bầu cử tổng thống đang bị đe dọa” bằng cách đề cập đến lịch sử từ chối chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống của cựu Tổng thống Trump. Ngoài ra, là một phụ nữ, bà còn đề cập đến việc Tòa án Tối cao, vốn được tổ chức lại vững chắc theo hướng bảo thủ trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, đã bãi bỏ phán quyết 'Roe v. Wade' công nhận quyền phá thai ở cấp liên bang vào năm 2022, và nhấn mạnh quyền phá thai cho phụ nữ, từ đó hỗ trợ quyền của phụ nữ.

Bà cũng sẽ tận dụng tối đa sự nghiệp công tố viên của mình để làm nổi bật cơ cấu 'người thực thi pháp luật' so với 'tội phạm' đối với cựu Tổng thống Trump, người bị truy tố 4 tội hình sự và cũng bị kết tội thao túng hồ sơ công ty, liên quan đến việc thanh toán tiền bịt miệng cho hành vi sai trái tình dục.

Nói chung là cuộc đấu hấp dẫn chớ không quá chênh lệch bởi theo khảo sát 4.001 cử tri của cơ quan thăm dò dư luận Mỹ Morning Consult sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút khỏi ứng cử vào ngày 21, Phó Tổng thống Harris có tỉ lệ tán thành là 45 %, cao hơn Biden 2 điểm phần trăm và rút ngắn sự khác biệt so với cựu Tổng thống Trump (47 %).

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 23.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.