dimanche 21 juillet 2024

Đặng Tuấn Trung - Khi chuyện bình thường thành bất thường

 

Thủ tướng Hà Lan hàng ngày đạp xe đạp đi làm. Thậm chí vào hoàng cung yết kiến nữ hoàng, ổng cũng dựng xe đạp ngoài sảnh (còn cẩn thận khóa cho chắc ăn).

Tổng thống Pháp bị dân chặn ngay cửa tiệm mà ổng vào ăn sáng để hoạnh họe, mật vụ chỉ đứng nom để đảm bảo tay kia không nện tổng thống, chả ai bị bắt vì bôi nhọ tổng thống.

Tổng thống Đức đi làm bằng xe bus thì vẫn đứng như thường vì hết ghế ngồi và mua vé, tất nhiên. Khách trên xe nhận ra ổng cũng chỉ gật đầu chào, nhìn quen quen mà. Rồi thì tổng thống Mỹ tranh thủ ghé mua sandwich, mời ngài xếp hàng, giờ này ai cũng bận đi làm cả.

Có gì bất thường đâu nhỉ. Nguyên thủ cũng là công chức thôi mà. Có chăng có thêm các biện pháp an ninh vì nghề của họ ảnh hưởng nhiều người khác mà thôi.

Đấy là nguyên thủ những siêu cường đấy nhé. Vậy thì việc nguyên thủ một tiểu quốc nghèo kiết ổng giản dị, tiết kiệm, dù là diễn thì có gì đáng bàn nhỉ ! Nhất là ở quốc gia đó, họ vẫn tuyên truyền rằng quan chức là công bộc của dân. Lương chừng đó, dân cạp đất mà ăn nếu không mánh mung chạy thêm ngoài giờ. Vậy thì nguyên thủ cần kiệm là lẽ tất nhiên. Ổng làm thế vì lương nguyên thủ của ổng thấp, có hơn hai chục triệu, ổng phải lo gia đình.

Mấy thằng cu Grab trọ cạnh nhà tui tụi nó cũng cần kiệm liêm chính lắm. Đâu có gì để coi là gương sáng ? Tui không thấy báo chí nào ở Mỹ Pháp, Đức, Anh, Nhật… nêu gương sáng của nguyên thủ chỉ vì ông ta đi xe bus hay tự trả tiền cà phê. Nhưng chỉ cần ổng nhận món quà quá 20 euro không báo cáo là bị lôi ra điều trần tắp lự !

Vậy mà điều đó trở thành bất thường, thành tấm gương sáng cần kiệm liêm chính thì hỏng từ não bộ người dân mất rồi. Có ai ngạc nhiên không, khi ôsin nhà mình giản dị, chăm chỉ và tiết kiệm ? Và có ai cho là bình thường không, khi ôsin nhà mình đi siêu xe, khệnh khạng đi làm và ăn ngon mặc đẹp ?

Vậy mà ở đây, việc bình thường trở lên bất thường và việc bất thường lại là bình thường, không ai ngạc nhiên. Với tâm thế đó, dân tộc ấy xứng đáng làm nô lệ !

ĐẶNG TUẤN TRUNG 21.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.