samedi 20 juillet 2024

Trịnh Hữu Long - Một nửa quyền sùng bái lãnh tụ


Chúng ta đang sống lại thời khắc 1969.

Suy cho cùng, ông Nguyễn Phú Trọng đại diện cho một vài phẩm chất mà công dân nói chung trông đợi và mến mộ ở một nhà lãnh đạo, nhất là trong thời buổi này. Ca tụng ông ấy cũng là điều dễ hiểu.

Tôi chỉ mong những ai mến mộ ông Ngô Đình Diệm, ông Lê Đình Kình, ông Trần Huỳnh Duy Thức cũng được thoải mái ca tụng trên mặt báo, trên đài truyền hình; ca tụng xong thì không sợ bị bắt.

Tôi cũng thấy báo đài nhà nước thoải mái mạt sát ông Ngô Đình Diệm, ông Lê Đình Kình, ông Trần Huỳnh Duy Thức mấy chục năm nay. Lại mong những ai muốn phê phán ông Nguyễn Phú Trọng cũng có cơ hội được lên báo, lên đài để phê phán; phê phán xong thì không sợ bị bắt. Phê phán thôi, chứ xuống đến tầm mạt sát thì hạ đẳng quá.

Mến mộ hay sùng bái ai cũng đều là quyền cá nhân. Trước khi phê phán bệnh sùng bái lãnh tụ thì hãy cho nhau tự do thoải mái sùng bái bất kỳ ai, rồi mọi thứ sau đó sẽ tự khắc có trật tự hợp lý của nó.

Người Việt Nam hiện nay mới chỉ có một nửa quyền sùng bái lãnh tụ, bởi chỉ được sùng bái "đúng người". Sùng bái sai người là được nhà nước cho ăn cơm ngày hai bữa ngay.

TRỊNH HỮU LONG 20.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.