lundi 22 juillet 2024

Nguyễn Viện - Ông Nguyễn Phú Trọng, người cuối cùng tin vào chủ nghĩa cộng sản

 

Ông Trọng chết.

Tối hôm qua, đài RFA phỏng vấn tôi về việc ông Nguyễn Phú Trọng viết sách và in sách.

Có hai câu hỏi:

- Ý kiến của tôi về việc này với tư cách nhà văn?

- Việc sử dụng ngân sách để in sách và các buổi ra mắt sách long trọng tốn kém thì có phải là không hợp pháp?

Việc ông Trọng muốn lập ngôn khi đang ở đỉnh cao quyền lực, xét về tâm lý là bình thường. Hẳn nhiên ổng cũng muốn có gì để lại cho đời sau, hay để lại dấu ấn cho việc trị quốc của mình. Không có gì để phê phán hay ý kiến ý cò.

Tôi không đọc và chắc cũng chẳng mấy ai đọc, ngoài những đảng viên muốn tiến thân trong Đảng.

Việc sử dụng ngân sách thì tôi nghĩ với tư cách tổng bí thư, chi phí xung quanh việc in và phát hành chắc là thuộc ngân sách của Đảng. Vì Đảng cũng có quỹ. Cho dù quỹ ấy được hỗ trợ từ ngân sách quốc gia (tức tiền đóng thuế của người dân) thì vẫn chấp nhận được, vì sách của ông Trọng có thể được xem là sách giáo khoa của Đảng. Hay nói cách khác, sách ông Trọng là tài liệu học tập của đảng viên.

Đại khái tôi đã trả lời như vậy.

Hôm nay, nhà nước chính thức thông báo ông Trọng mất.

Với tôi, có lẽ ông Trọng là người cuối cùng tin vào chủ nghĩa cộng sản.

Trước ông Trọng, đã có nhiều tổng bí thư chết. Ông Hồ Chí Minh chết, ông Lê Duẩn chết, ông Nguyễn Văn Linh chết, ông Trường Chinh chết, ông Đỗ Mười chết, ông Lê Khả Phiêu chết… Đảng Cộng sản vẫn là đảng Cộng sản. Nhưng tôi tin sau ông Trọng, cho dù đảng Cộng sản vẫn nắm quyền lãnh đạo, nhưng chất cộng sản giáo điều sẽ không còn nữa. Mà chưa hẳn mọi thứ sẽ tốt hơn. Chờ thôi.

Dẫu sao tôi vẫn tin ông Trọng là người yêu nước, dù tôi cho rằng ông cũng không ít sai lầm.

Cầu chúc ông ra đi bình an.

NGUYỄN VIỆN 19.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.