lundi 22 juillet 2024

Dương Quốc Chính - Luật Đất đai và di sản của ông Trọng


Mấy hôm nay nhiều người chửi ông Trọng về vụ Đồng Tâm, quy trách nhiệm cho ông. Mình thấy oan cho ông ấy. Thậm chí ngược lại, kể từ vụ đó, ông ấy đã để thêm được một di sản có giá trị.

Lưu ý là mình không có thói quen bưng bô ai, cũng không e ngại nhiều thứ, nói đúng thì thôi. Tất cả phải dựa trên phân tích lý tính.

Mình lười tra lại, nhưng nhớ mang máng là cỡ 80-90 % các vụ dân oan, khiếu kiện dài ngày là liên quan tới đất đai, cụ thể là đền bù đất với giá không hợp lý, dẫn đến người dân ấm ức, thậm chí dẫn tới manh động. Như vụ anh Vươn, vụ gì ở Tây Nguyên, Dương Nội, hay Đồng Tâm. Vụ Đồng Tâm là dẫn tới hậu quả đau thương nhất cho cả bên chính quyền và người dân. Sau đó lại thêm nhiều người bị tù tội, mà nguyên nhân sâu xa đều từ đất đai cả.

Mọi người quên rằng, luật Đất Đai vừa ban hành có một điểm mấu chốt đại ý là sẽ không còn kiểu hai giá đất nữa. Việc đền bù đất cho dân sẽ phải dựa trên giá thị trường. Hiện luật này còn chưa cụ thể, do chưa có nghị định, thông tư và cũng còn nhiều điều tranh cãi. Nhưng điểm sáng của nó chính là ở chỗ giá đền bù phải theo thị trường (tất nhiên định giá thị trường thế nào thì chưa cụ thể được, cần hoàn thiện thêm).

Xin lưu ý thêm là, tuy luật này là thành quả của Quốc hội, nhưng nó lại là ý chí của Bộ Chính trị, của Ban chấp hành Trung ương, được nêu trong nghị quyết Trung ương hẳn hoi.

Luật Đất đai này và các Luật liên quan khác điều chỉnh tiếp theo như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Thuế Bất động sản (dự kiến đánh thuế lũy tiến) ...thậm chí gây khó cho chính quan chức (là những người sở hữu nhiều bất động sản). Nhiều người cho rằng đảng không thể tự bóp d*i như vậy. Nhưng sự thật, đó là ý chí của đảng, của Bộ Chính trị mà đứng đầu là ông Trọng.

Luật Đất đai với kiểu thu hồi đất với giá rẻ mạt nói trên nó là di sản từ mấy chục năm trước, tất nhiên cũng là trách nhiệm của đảng và chính phủ thôi. Nhưng việc điều chỉnh như vậy cũng là cách mạng đó.

Vậy thì, việc đó chính là một di sản lớn được tính cho ông ấy, nhằm giải quyết tận gốc những vụ khiếu kiện đất đai làm mất uy tín của chế độ.

Để Luật Đất đai và các luật liên quan thực sự tiệm cận với các luật tương tự của phương Tây là không dễ. Vì bản chất sở hữu đất đai ở các nước dân chủ và cộng sản là rất khác nhau (sở hữu tư nhân và sở hữu toàn dân). Nhưng việc cải cách đến vậy cũng đã là bước ngoặt, các điều khoản cụ thể thì còn phải bàn nhiều, nhưng tất nhiên Bộ Chính trị cũng chỉ có thể chỉ đạo được ở mức đại thể mà thôi.

Còn chi tiết về vụ Đồng Tâm hay các vụ tương tự, mình cho rằng đó là vấn đề của ngành công an và các cơ quan liên quan đến tranh chấp, chứ đổ lên đầu tổng bí thư thì hơi quá. Tổng bí thư chỉ có thể chỉ đạo và có trách nhiệm ở mức độ tổng quan như viết bên trên mà thôi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 22.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.