lundi 10 juin 2024

Mạc Hồng Kỳ - Thôi đừng ảo nữa, VTV!

 

Bằng cách, cho gốc đa quét vôi trắng, cho hàng cây sau lưng phóng viên đi "ẩn tu" và cho cô Liên Liên thay đổi xiêm y (ảnh 1 và 2), trong clip lên sóng vào tối 09/06/24 về vị chân tu, có vẻ như nhà đài VTV đã chính thức thừa nhận clip phát tối hôm trước là cắt ghép.

Tuy nhiên, việc tung clip thứ hai - với khung hình "ôm" cả nhân vật và kẻ tiếp xúc (phóng viên) - VTV những tưởng sẽ đập tan tành, phát một, mọi nghi vấn, xẹo xiên; Nào ngờ, nhà đài quốc gia này lại tiếp tục gây bão!

Đó là, thứ nhất, hãy mục kích ảnh 3 và 4 sẽ không khó thấy ngay cái cây màu nâu, to bằng bắp vế, phía trên cô Liên Liên bỗng đâu "hô biến".

Đã thế, ngài Minh Tuệ ngồi thế liên hoa trên một thân cây bị cháy, mà thân cây phàm phải tròn, vậy mà phân nửa khúc cây ấy lại "tự nguyện" chuyển hóa thành một cái bàn bằng phẳng, vuông vức cho ngài an tọa (và lọa thay, cái đoạn thân cây tròn nằm ngang, cùng nồi cơm điện bên trên, tại ảnh 3, đang nét căng là thế, nhưng sang ảnh 4 lại nhòe đi, "vón cục" hệt 1 một viên hắc thổ). 

Chưa hết, vai trái vị chân tu cũng tự dưng nhô cao, gần ngang cằm, và dài thêm một cách bất thường (ảnh 4). Còn nữa, khi phỏng vấn đương nhiên phóng viên phải đối diện với nhân vật. Song, cô Liên Liên lại ngồi lệch, không đồng trục  với ngài Minh Tuệ và khoảng cách giữa hai người cũng gia tăng, so với ảnh 3, v.v. và v.v...

Thứ hai, hãy quan sát ảnh 5: Ai cũng biết, càng xa ống kính camera thì hình của vật càng bé đi. Thế mà, cô Liên Liên xa camera hơn ngài Minh Tuệ, ít nhất 2 mét (như ảnh 4) nhưng lại phình to bất thường (cao hơn cả ngài Minh Tuệ). Điều này đã khiến khoảng cách giữa cô và nhân vật ngót đi, tại ảnh này, chỉ chưa đầy 1 mét. Tương tự, sự không bình thường còn thể hiện ở thảm thực bì, bên phải cô, nhòe hẳn (giống hình ảnh bị nhiễu nhòe trên mặt đường nhựa tỏa nhiệt, dưới trời nắng nóng).

Qua hai clip về vị chân tu làm tôi đoán: Có thể cũng giống vụ phóng viên chương trình Chuyển động 24h, Lê Bình, mần phóng sự về chiến sự tại Syria, về trồng rau sạch (bằng cách lấy chổi quét lên lá, nhằm tạo vết... sâu ăn), cô Liên Liên đã không hề gặp vị chân tu mà chỉ ngồi phòng lạnh ở Hà Nội, lấy clip của ai đó, để biến thành sản phẩm của nhà đài, tung lên sóng. Song, tiếc thay, cả hai lần "tác nghiệp" trình độ (cắt ghép) đều quá tệ. Khiến, chẳng những cơ quan truyền thông con cưng này không đập tan được cái gì mà còn hứng đầy gạch đá.

Tất nhiên việc "ảo thuật" thô nhám nói trên đã có dấu hiệu vi phạm 10 quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam (cụ thể, điều 3, nhà báo phải: "Hành nghề trung thực, khách quan, công tâm"... )

Và, phải chăng không ai khác, chính nhà đài quốc gia VTV đã tự rũ bỏ bổn phận, nguyên tắc hành nghề; tự giẫm đạp lên lương tâm và trách nhiệm của người làm báo nước nhà?

MẠC HỒNG KỲ 09.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.