mercredi 12 juin 2024

Kỳ Mai - Đường Minh Tuệ

 

- Mọi ngả đường tiến về Gia Lai, mấy ngày nay kẹt cứng. Nghe nói vé máy bay về vùng đất này, cháy khét lẹt?

- Quán xá bắt đầu tăng công suất đáp ứng mọi nhu cầu của đại chúng. Hôm-tày, hồ teo chắc cũng sẽ chạy theo phục vụ bà con nơi ăn chốn nghỉ.

- Giới kiến trúc, có vẻ đang lưu tâm đến phong cách thiết kế “ngôi chùa” đặc biệt “được xây bằng 8 móng Bát chánh đạo, 4 nền Tứ diệu đế, 13 cột Hạnh đầu đà, và mái lợp bằng 250 viên Giới hạnh !”. Nơi “không tượng Phật, không bát hương, không sư sãi, không hòm công đức, không cổng, không chuông không mõ. Pháp khí duy nhất là một lõi nồi cơm điện. Vật cúng dàng duy nhất là những chai nước tinh khiết để khách tự lấy mà uống, nước của người này để người kia uống”.

Mấy hôm nay, nhìn dòng người tiến về đảnh lễ ngài, một bạn trên mạng (gợi ý, đề xuất):

1. Từ nay trở đi sư Minh Tuệ sẽ khó còn an yên tĩnh tại nữa, mọi người nên chấp nhận đây là sự thật, kể cả chính quyền. Khi còn lộn xộn mất trật tự nghĩa là chính quyền chưa có giải pháp đúng. Cũng đừng bắt Thầy ẩn tu, đó sẽ là giải pháp tệ hại nhất.

2. Hãy ngồi lại với Thầy và bàn lộ trình khất thực rõ ràng. Có thể sử dụng các chùa lớn - đủ sức chứa lớn để làm điểm dừng chân tạm cho Thầy trên hành trình, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đảnh lễ. (Vì người dân không lạy ông Tuệ, không lạy thân xác ông Tuệ, người ta lạy cái Hạnh cái Nhân, cái Phẩm, cái Đạo và lạy cái cách tu khổ hạnh của ông.)

Nếu thầy không vào chùa (do pháp tu khổ hạnh) vẫn có thể tạo lộ trình, các điểm dừng chân có thể chọn được, công viên chẳng hạn. Quy định số lượng được vào phù hợp sức chứa, ai chưa được vào thì đăng ký cho trạm kế tới. Lấy phí giữ xe thôi cũng đủ để trang trải cho lực lượng dân quân/công an giao thông điều phối trật tự.

3. Chọn một tỉnh thành nào đó làm thử nghiệm, sử dụng ít nhân lực nhất mà hiệu quả nhất, bên cạnh việc thông báo chính thức trên truyền thông để dân thực hiện đúng luật giao thông.

4. Tham vọng hơn nữa, nghĩ tới việc hỗ trợ sư Minh Tuệ được bộ hành (đừng nghĩ tới vé máy bay, ý này khác nào mời sư một chầu lẩu dê hay nhậu nhẹt linh đình, dù ý tốt) qua tới Ấn Độ. Hãy “chuẩn hóa” bằng cách học theo những đoàn hỗ trợ của phương Tây.

Chẳng hạn, họ đi theo hỗ trợ cho một nhân vật độc hành xuyên đại dương một mình - bơi một mình qua eo biển Manche, hay đi thuyền buồm một mình vòng quanh thế giới... Hỗ trợ nhưng không can thiệp, mà chỉ đi theo đề phòng bất trắc. Năm xưa Bồ Tát Tam Tạng được Nhà Đường - siêu cường mạnh nhất thời đó hỗ trợ thỉnh kinh, bây giờ sự kiện sư Minh Tuệ cũng nên được soi chiếu tham khảo.

Còn theo góc nhìn tín ngưỡng, hạnh thiện, thì sư Minh Tuệ đã và đang độ phước cho đại chúng, độ cho Phật giáo, độ cho ngành du lịch tâm linh, độ cho hình ảnh thiện lương hướng tâm của người Việt lan toả ra Thế giới v.v... Vậy sẽ rất xứng đáng để chính quyền bỏ công sức, truyền thông ủng hộ, lợi ích vô lượng.

Thầy có lên núi, xuống biển thì người mến trọng cũng sẽ theo đảnh lễ thôi. Mà thời đại này không có cái gì có thể ẩn được, trừ khi tàng hình.

KỲ MAI 12.06.2024 (Tổng hợp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.