lundi 10 juin 2024

Hoàng Quốc Dũng - Trầm trọng, rất trầm trọng

 

Ngày hôm qua, đã có một cuộc bầu cử các đại biểu của Pháp cho Nghị viện Châu Âu.

Tôi cố gắng viết một cách đơn giản nhất.

Kết quả rất tồi tệ cho đảng cầm quyền của Macron : 14,56 %. Và ngược lại rất cao cho đảng cực hữu (RN) : 31,47 % (% số phiếu bầu cho đảng này hoặc đảng kia, sẽ được quy ra số ghế).

Thực ra các đại biểu Nghị viện Châu Âu không có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lãnh đạo nước Pháp. Nhưng kết quả bầu này là một thước đo để thấy lòng dân đối với đảng cầm quyền. Có thể nói đây là một kết quả trầm trọng nhất của nền cộng hòa thứ 5 của nước Pháp.

Trước kết quả tồi tệ này, tổng thống Macron đã có một quyết định vô cùng bất ngờ là giải tán Quốc hội Pháp để bầu lại vào cuối tháng Sáu này, mặc dù rất nhiều người can ngăn Macron.

Bình luận về chuyện này thì rất dài dòng và rắc rối. Tôi chỉ nghĩ đến hậu quả của việc bầu lại Quốc hội.

Nếu đảng cực hữu RN (Le Pen) mà thắng, chiếm đa số trong quốc hội thì RN sẽ được quyền lãnh đạo nước Pháp, RN sẽ thành lập chính phủ của họ. Tất nhiên, Tổng thống vẫn là Macron, nhưng lúc đó sẽ có cái mà người ta gọi là chung sống (cohabitation), tức là Tổng thống của đảng này, nhưng thủ tướng lại của đảng khác. Lãnh đạo ở một nước dân chủ đã cực kỳ khó, nếu ở tình trạng « ông chẳng bà chuộc» thì còn khó gấp vạn lần.

Nói một cách tóm tắt nhất RN là một đảng cực hữu, bài ngoại, thân Nga. Phong trào cực hữu đang lên rất cao không riêng ở Pháp mà ở Châu Âu nói chung. Đó là một điều rất lợi cho Putin.

Khả năng RN nắm chính phủ là rất cao. Tôi chỉ hy vọng là hơn 48 % người không đi bỏ phiếu ngày hôm qua sẽ đi bỏ phiếu vào cuối tháng sáu này để thay đổi cục diện « trận đấu », hoặc các đảng sẽ phải tạo liên minh để đấu với RN.

Nếu RN thắng ở Pháp, rồi anh Chum thắng ở Mỹ thì đó sẽ là một bước lùi khổng lồ của phe dân chủ sau cả trăm năm chiếm thế thượng phong.

Các bạn có thể vui mừng hay buồn một phút về những tin này, tùy thuộc vào các bạn thích gì, yêu gì, yêu ai.

Tôi rất buồn nhưng không bao giờ mất hy vọng. Dân chủ không bao giờ là một điều tồi tệ đối với tất cả các dân tộc. Tất cả các cuộc đấu tranh đều gian khổ, đặc biệt là các cuộc đấu tranh chống độc tài.

HOÀNG QUỐC DŨNG 10.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.