jeudi 6 juin 2024

Dương Quốc Chính - Nghĩa trang quân đội Biên Hòa

Ông nào nghĩ ra việc trồng cây cạnh mộ là mưu rất cao và thâm sâu. Nghĩa trang của người ta mà ông trồng cây ngay cạnh mộ thì tan nát hết một cách từ từ, tránh tiếng ác, trong khi nhìn tổng thể thì có vẻ đẹp và sinh thái!

Xem ảnh tư liệu thì có vẻ như cây được trồng tầm năm 199x về sau thôi.

Mình nghĩ khó nhất là trùng tu cái đền tử sĩ, vì không nghĩ ra được lý do gì cho cả hai bên. Vì nó là cái đền chứ không phải nghĩa trang. Nghĩa trang thì buộc phải để người ta vào sửa mộ rồi. Riêng cái Nghĩa Dũng Đài chắc không ai cho phép phục chế lại chiều cao đã bị cắt. Không hiểu tại sao lại phải cắt?

Cái đền tử sĩ muốn phục chế được mình nghĩ đôi bên phải ngồi lại với nhau và chắc phải đổi tên đi. Ví dụ như thành Đài tưởng niệm các tử sĩ. Vì cái đền nó có nghĩa thờ cúng các vị thần, anh hùng...Thì chế độ mới không bao giờ chấp nhận. Hoặc cùng lắm thì xóa tên nó đi, giống bên Nghĩa Dũng Đài bây giờ cũng không hề có biển tên. Tên là truyền khẩu thôi.

Đôi câu đối ở cổng: "Vì nước hy sinh. Vì dân chiến đấu" chắc bị đục bỏ chứ không phải do rơi rụng, vì quá nhạy cảm.

Mình tiếc không đủ thời gian viếng luôn nghĩa trang liệt sĩ TP HCM ở ngay gần đó, chắc chim bay chỉ cách 1 km. Nghĩa trang bên đó thì hoành tráng và thiết kế cảnh quan đẹp như công viên. Chắc để dịp khác mình sẽ quay bên đó.

Mình đã quay ở nghĩa trang Vị Xuyên, Điện Biên Phủ, sắp tới chắc đi thăm nghĩa trang Quảng Trị nữa.

Video về lịch sử nghĩa trang quân đội Việt Nam Cộng Hòa tại Bình Dương :

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 06.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.