samedi 1 juin 2024

Chu Hồng Quý - Thầy Minh Tuệ, đường về cõi Phật vẫn mịt mùng xa tắp

Thầy Minh Tuệ, sau khi rời trụ xứ Nguyên Thủy Chân Như để hành khất thực hiện hạnh Đầu Đà, khi được hỏi: "Sao Thầy không tu ở chùa mà lại phải đi lang thang khất thực như thế này cho khổ?”

Thầy mượn lời chư Tổ mà trả lời: “Phải đi ra ngoài tiếp xúc với thế gian mới xả ly được hết cái sân si của mình. Ở trong chùa thanh tịnh vắng vẻ, cũng ba y một bát nhưng tính chất nó khác. Không tiếp xúc với ai, không va chạm với thế gian thì làm sao biết mình đã hết sân, hết si.

Ra ngoài, nắng mưa, người ta chửi mắng, đánh đập, khen chê, xin cơm người cho người không. Phải chịu đắng cay tủi nhục mới rũ bỏ được hết tham, sân, si, mạn, nghi, đi tới chánh đẳng chánh giác.

Ở trong nhà mà bảo tôi đã hết sân si rồi thì làm gì có tiếp xúc với ai đâu mà nổi sân si. Làm gì có ai tới phá phách va chạm gì đâu mà sân si. Phải ra ngoài, phải biết khổ đau thì mới thoát được khỏi khổ đau. Phải đi tới tận cùng của cái khổ rồi thì sẽ không còn gì có thể làm cho mình khổ nữa…”

Nhưng mấy tuần qua, những chướng duyên đã ập đến với Thầy và huynh đệ đồng tu. Nhiều người ngoại đạo, không hiểu nên gọi số huynh đệ đi theo Thầy là "tòng tu". Trong Đạo Phật, tất nhiên có người tu trước tu sau, nhưng tứ chúng đồng tu, cùng dìu nhau tu theo pháp Như Lai chứ không ai phải tòng ai. Đức Thế Tôn dạy, sau khi Ngài nhập diệt, hãy lấy pháp của Ngài làm thầy.

Mỗi ngày có hàng vạn người đeo bám, gây phiền nhiễu làm ồn não cả những lúc các thầy nghỉ ngơi, sinh hoạt cá nhân. Còi xe cảnh sát hú inh ỏi, các nhân viên an ninh tuýt còi ầm ĩ...

"Ai tu người đó chứng". Nhưng nhiều kẻ ngoại đạo không hiểu, cứ muốn làm kẻ ăn mày cửa Phật. Trong đó, có cả những kẻ được gọi là trí thức, không muốn tự tu để tích phước báu mà chỉ thích cầu xin phước lộc từ Thầy. Nhiều người quỳ lạy Thầy để xin phước. Lắm kẻ xin nồi cơm điện của Thầy để lấy lộc.

Xá lạy một bậc thiện trí thức như thầy Minh Tuệ là xá lạy chánh pháp Như Lai. Mà xá lạy chánh pháp không cứ phải chổng mông vái lấy vái để mới là lạy. Chẳng phải khua tay lia lịa như đuổi ruồi trước mặt Thầy mới là xá.

Tôn kính Thầy, chỉ cần đứng nghiêm trang hai bên đường Thầy đi qua, chắp tay hình cánh sen đặt trước ngực, các ngón tay khít vào nhau, thấp đầu, như vậy là đủ lòng thành kính.

Những vị ở xa không gặp Thầy được thì ở nhà nghe Pháp, hành theo Pháp, cũng là một hành động ngưỡng vọng Thầy và tôn kính Chánh pháp vậy.

Ngưỡng vọng Thầy, tôn kính chánh pháp mà không tìm hiểu Thầy đang hành trì những pháp tu nào, bằng cách nào Thầy đoạn diệt được Tham Sân và Thầy đối trị với Ngũ Triền Cái ra sao, để học theo Thầy mà hành theo Pháp. Đó là mê tín, là tà tư duy chứ không phải chánh tín, chánh tư duy. Đó cũng là một thứ fan cuồng còn nguy hiểm hơn mấy fan cuồng liếm ghế Idol Hàn Quốc ngoài sân bay Nội Bài. Như thế đâu còn gọi là tôn kính chánh pháp.

Chính những chướng duyên gây ồn não đã đẩy Thầy rơi vào những Triền Cái.

Theo dõi các các video những ngày qua thì thấy thầy Minh Tuệ đang rơi vào hai trạng thái nguy hiểm của một hành giả là Tưởng tuệ và có biểu hiện Hôn trầm.

Trong video dưới phần bình luận, nghe Thầy kể nhìn thấy quỷ thần. Rõ ràng là Thầy đã rơi vào Tưởng tuệ, là tâm thức mê tín.

Trong bức ảnh trên đây, chính xác là Thầy đang rơi vào trạng thái Hôn trầm. Có thông tin cho rằng, khi vào xin cơm một tín thí, gặp cảnh gia chủ bán chim cảnh, nhìn thấy bầy chim nhốt trong lồng nên Thầy đã khởi tâm Từ bi thương cảm. Nhưng trạng thái tinh thần của Thầy lúc đó, dù nguyên do gì cũng là trạng thái Hôn trầm.

Hôn trầm là chỉ trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo con người vào một sự lừ đừ và chán nản. Đó cũng là trạng thái tâm lý mệt mỏi, uể oải, lười biếng, buồn ngủ. Đức Phật ví nó như thể bị giam vào một phòng tối, chật chội, không thể di chuyển tự do, trong khi bên ngoài là trời nắng sáng.

Phật dạy, để phá hôn trầm, hành giả phải hành ba pháp: sống Hạnh độc cư, pháp Như lý tác ý, pháp Thân hành niệm. Trong điều kiện của thầy Minh Tuệ và huynh đệ hiện nay thì không thể hành ba pháp tu này một cách trọn vẹn được.

Nếu tình trạng đeo bám, gây ồn não như hiện nay vẫn tiếp diễn, thì thầy Minh Tuệ chắc chắn không thể đắc thiền dù có thể đắc giới. Mà không nhập Định được thì không sinh Tuệ. Không sinh Tuệ được thì không thể thành Phật.

Tất nhiên, Định không có nghĩa chỉ ngồi tọa thiền bất động không ăn uống, không ngủ mới gọi là Định. Trạng thái Tâm Bất động, Thanh thản, An lạc và Vô sự, đó cũng chính là Định vậy.

Thầy Minh Tuệ chia sẻ là hiện nay Thầy vẫn chưa hề Vào Định được.

Không phải cứ ôm nồi cơm điện đi xin ăn, mặc áo ghép và ngủ ngồi mãi là thành Phật. Giới và Hạnh chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích hành trì. 13 giới hạnh Đầu Đà chỉ là công cụ để hành giả đạt đến trạng thái Tâm Bất động, Thanh thản, An lạc và Vô sự. Khi đó mới đạt Chánh đẳng, Chánh giác.

Mọi người kính quý Thầy và huynh đệ đồng tu, xin đừng gây nên những chướng duyên làm cản trở đường tu của bậc tu hành. Không cản trở đường tu của Thầy, như thế, chính là các vị cũng đang tu vậy.

CHU HỒNG QUÝ 01.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.